ผลไม้อบแห้ง…กินอย่างระวัง

ที่มา : SOOK MAGAZINE ฉบับที่ 57


ผลไม้อบแห้ง...กินอย่างระวัง thaihealth


แฟ้มภาพ


ผลไม้ประเภทอบแห้ง ถือว่าเป็นของว่างที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะมีกากใยอาหารสูง ช่วยในเรื่องการขับถ่ายได้ดี แต่ต้องระวังปริมาณน้ำตาลและแคลอรี่ที่ได้รับ 


ผลไม้อบแห้ง เช่น ลูกเกด ลูกพลับ พุทราจีนแห้ง อินทผลัม ฯลฯ นั้น แม้ว่าเป็นชนิดที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการเติมน้ำตาล เช่น การนำไปแช่อิ่ม กวน หรือคลุกพริกกับเกลือ ก็ต้องกินอย่างพอดี เนื่องจากส่วนที่เป็นน้ำได้ระเหยออกไปมาก จึงทำให้น้ำหนักเบาลง ซึ่งอาจทำให้กินได้มากกว่าขณะเป็นผลไม้สด เพราะอิ่มช้ากว่า ในขณะที่ปริมาณน้ำตาลมีเท่า ๆ กัน เช่น พุทธาจีนแห้ง 100 กรัม มีน้ำตาลอยู่ถึง 13 ช้อนชา อินทผลัมน้ำหนักเท่ากัน มีน้ำตาล 14 ช้อนชา

Shares:
QR Code :
QR Code

ใส่ความเห็น

ระบุข้อความ