ปลุกพลังผู้ก่อการดี 8 ชุมชน สร้างพื้นที่ปลอดภัย ป้องกัน “โซเชียลมีเดีย” ทำร้ายเด็ก-เยาวชน เข้าสู่วงจรอบายมุข
ที่มา : สำนักข่าวสร้างสุข
ภาพประกอบจาก สสส.
สสส. จับมือ อิมเมจิน ไทยแลนด์ฯ ปลุกพลังผู้ก่อการดี 8 ชุมชน ดึง ศิลปินแห่งชาติ – ปราชญ์ – ผู้นำชุมชน สร้างพื้นที่ปลอดภัย ป้องกัน “โซเชียลมีเดีย” ทำร้ายเด็ก-เยาวชน เข้าสู่วงจรอบายมุข
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ อิมเมจิน ไทยแลนด์ มูฟเมนท์ จัดกิจกรรมขับเคลื่อนสังคมสุขภาวะ เปิดห้องปฏิบัติการปลุกพลังผู้ก่อการดี 8 ชุมชน ภายใต้โครงการ “พัฒนาพื้นที่สุขภาวะเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ” สร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็กและเยาวชน
ดร.อุดม หงส์ชาติกุล ผู้นำการขับเคลื่อนสังคมสุขภาวะ Imagine Thailand Movement สนับสนุนโดย สสส. กล่าวว่า เป้าหมายการจัดกิจกรรมต้องการเห็นคนไทยมีสังคมสุขภาวะ “Well being society” เพื่อป้องกัน “โซเชียลมีเดีย” เข้ามามีอิทธิพลด้านลบต่อการใช้ชีวิต จนส่งผลกระทบกับเด็กและเยาวชน ผ่านการถอดบทเรียนสร้างพื้นที่สุขภาวะ ที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคนต่างวัย สร้างภูมิคุ้มกันจากปัจจัยเสี่ยง เช่น เหล้า บุหรี่ สารเสพติด ให้มีความพร้อมเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ โดยปี 2565 มีพื้นที่ต้นแบบ 8 ชุมชนที่เข้าร่วม ได้แก่ 1.ชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ จ.นครปฐม 2.ชุมชนวัดโพธิ์เรียง กรุงเทพมหานคร 3.ศูนย์การเรียนรู้เสริมทรัพย์ ต.เจดีย์ชัย จ.น่าน 4.ศูนย์การเรียนรู้ลำตัดหวังเต๊ะ – คุณแม่ศรีนวล ขำอาจ จ.นครปฐม 5.ชุมชนบ้านท่ามะพร้าว จ.กระบี่ 6.สวนศิลป์บ้านดิน ชุมชนเจ็ดเสมียน จ.ราชบุรี 7.โรงเรียนภัทราวดี หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ 8.ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านหัวอ่าว จ.นครปฐม
“กิจกรรมครั้งนี้นำกระบวนการชื่อ ห้องปฏิบัติการทางสังคม Social Lab ชวนให้ผู้นำในพื้นที่ได้มีโอกาสเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อทำให้มองเห็นโอกาสในชุมชนของตัวเอง และดึงศักยภาพที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น ภูมิปัญญา วัฒนธรรม กีฬา วิถีการทำเกษตร ประวัติศาสตร์ จุดท่องเที่ยว ความรู้ พร้อมสร้างคนที่มีจิตอาสาเป็นผู้ก่อการดี มาวาง Road Map เพื่อพัฒนาขับเคลื่อนด้วยกันต่อไป” ดร.อุดม กล่าว
ครูเล็ก ภัทราวดี มีชูธน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ผู้ก่อตั้งโรงเรียนภัทราวดี หัวหิน กล่าวว่า “ศิลปศาสตร์” สามารถขับเคลื่อนโรงเรียนให้เป็น Education Hub ที่เปิดพื้นที่ให้โรงเรียนในระบบและนอกระบบได้ทุกเพศ ทุกวัย เพราะองค์ความรู้ “ศิลปศาสตร์” เป็นจุดแข็งและต้นทุนสำคัญที่พัฒนาเด็กและเยาวชนได้ โดยกิจกรรมที่ดำเนินการตอนนี้ คือ “Walk Rally” ที่ชวนเด็กนักเรียนชั้นมัธยมและประถมมารู้จักโรงเรียนที่ใช้ศิลปะขับเคลื่อน โดยมีภารกิจหลัก 6 ข้อ ดังนี้ 1.จัดกิจกรรมที่พัฒนานักเรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม จิตใจ และสติปัญญา 2.จัดกิจกรรมที่พัฒนานักเรียนให้มีความรู้ความสามารถด้านวิชาการและพื้นฐาน วิชาชีพอย่างเต็มศักยภาพ 3.จัดสภาพแวดล้อมสื่อและบรรยากาศการเรียนการสอน ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โดยใช้ศิลปศาสตร์สื่อสารถ่ายทอดและเสริมความรู้ความเข้าใจในแต่ละวิชา 4.พัฒนาครูให้มีศักยภาพ ในการนำหลักการศึกษาขั้นพื้นฐานตามหลักของกระทรวงศึกษาธิการ มาบูรณาการให้เกิดนวัตกรรมการเรียนการสอน 5.จัดทำหลักสูตรการศึกษาที่มีโครงสร้างยืดหยุ่นทั้งด้านสาระการเรียนรู้ เวลา และการจัดการเรียนรู้ และ 6.จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่มุ่งการศึกษาแบบเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ
“การใช้ศิลปศาสตร์ในการเรียนรู้ จะทำให้เด็กและเยาวชนค้นพบความถนัดของตัวเอง สามารถพัฒนาความรู้ ความสามารถไปถึงขีดสุดแห่งศักยภาพได้ เพราะศิลปะทำให้คนมีความคิดสร้างสรรค์ Creative Thinking จึงยินดีอย่างยิ่ง ที่หลายภาคส่วนมาช่วยกันสร้างเด็กและเยาวชน ที่เปรียบเสมือนดอกไม้เล็กๆ ให้เติบโต ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก Imagine Thailand Movement” ครูเล็ก ภัทราวดี กล่าว