ประกาศเปิดรับพันธมิตรบริษัทโฆษณาเพื่อออกแบบสร้างสรรค์ และผลิตสื่อโฆษณารณรงค์สร้างเสริมสุขภาวะ ปี 2554

ประกาศเปิดรับพันธมิตรบริษัทโฆษณาเพื่อออกแบบสร้างสรรค์

และผลิตสื่อโฆษณารณรงค์สร้างเสริมสุขภาวะในประเด็น

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ อุบัติเหตุ และการพนัน

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ปี 2554

ความเป็นมา

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. 2544 ด้วยเจตนารมย์ในการสร้างเสริมสุขภาวะที่ยั่งยืนให้แก่ประชาชนคนไทยตามนโยบายสุขภาพแห่งชาติ

การขับเคลื่อนกระบวนการสร้างเสริมสุขภาวะของคนไทยให้เป็นไปอย่างยั่งยืนนั้น ต้องประกอบไปด้วยการทำงานในลักษณะองค์รวมของทั้งสังคม ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในสังคมในการเข้าร่วมเป็นขบวนการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการทำงานทั้งในระดับพื้นที่และเชิงประเด็น เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย การทำงานสร้างเสริมสุขภาพจึงมีความหลากหลายแต่เพื่อเป้าหมายเดียวกันคือเพื่อขับเคลื่อนกระบวนการสร้างเสริมสุขภาวะที่ดีให้กับคนไทย

หนึ่งในงานสำคัญของสำนักรณรงค์และสื่อสารสาธารณะเพื่อสังคม (สำนัก 5) โดยแผนงานสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม ได้แก่ การรณรงค์สร้างความตระหนัก ความเชื่อ ตลอดจนสื่อสารและให้ข้อมูลด้านการสร้างเสริมสุขภาพไปยังประชาชนผ่านกิจกรรมและสื่อต่างๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติอันนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยในการสร้างสุขภาวะที่ยั่งยืนในชีวิต ทั้งนี้การออกแบบสร้างสรรค์และผลิตงานสื่อที่มีคุณภาพเพื่อรณรงค์แนวคิดเพื่อสร้างเสริมสุขภาพนับเป็นภารกิจสำคัญของแผนงาน โดยมีหัวใจสำคัญที่ความร่วมมือจากพันธมิตรผู้สร้างสรรค์และผลิตสื่อ ที่มีเป้าหมายร่วมกันในการสร้างสรรค์สื่อรณรงค์ที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อสังคม และดำเนินการร่วมกันในรูปแบบพันธมิตรในการสร้างสรรค์สื่อเพื่อสังคม โดยไม่ยึดผลกำไรเป็นเป้าหมายสูงสุดของงานเพื่อสังคม

ในปี 2554 สสส.ทำงานสื่อสารรณรงค์ร่วมกับพันธมิตรบริษัทโฆษณาในหลากหลายประเด็น และได้วางเป้าหมายในการทำงานร่วมกับพันธมิตรในระยะยาว โดยเริ่มจากการทำงานสื่อสารในประเด็นหลักซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาวะ 4 ประเด็น ได้แก่ การสื่อสารรณรงค์เพื่อลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสื่อสารรณรงค์เพื่อลดการสูบบุหรี่ การสื่อสารรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุจราจร และการสื่อสารรณรงค์เพื่อลดการพนัน เพื่อให้บริษัทเอเจนซี่ได้ทำงานอย่างต่อเนื่อง มีความเข้าใจในประเด็นเสี่ยงทางสุขภาวะและพัฒนายุทธศาสตร์การสื่อสารรณรงค์เชิงลึกในระยะยาว โดยบริษัทเอเจนซี่ที่ได้รับมอบหมายโจทย์การสื่อสารรณรงค์แต่ละโจทย์จะทำงานร่วมกับสสส.และภาคี ในการพัฒนายุทธศาสตร์การสื่อสารรณรงค์ เป็นระยะเวลา 3 ปี นับตั้งแต่ได้รับมอบหมายโจทย์งาน

สสส. จึงขอเชิญบริษัทโฆษณาที่สนใจงานคิดสร้างสรรค์และผลิตงานสื่อเพื่อรณรงค์สร้างเสริมสุขภาพ แจ้งความประสงค์เพื่อเข้าร่วมเป็นพันธมิตร โดยดำเนินการออกแบบต้นแบบและผลิตสื่อเพื่อการรณรงค์ในประเด็นหลัก 4 ประเด็น สำหรับแผนงานรณรงค์สื่อสารเพื่อสร้างเสริมสุขภาพในปี 2554 ตามรายละเอียดที่กำหนดไว้ในประกาศนี้

วัตถุประสงค์

· เพื่อคัดเลือกบริษัทเอเจนซี่โฆษณาร่วมพัฒนายุทธศาสตร์การสื่อสารรณรงค์กับสสส.และภาคี และดำเนินการออกแบบและผลิตสื่อสร้างเสริมสุขภาพ ในประเด็นหลัก 4 ประเด็น ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ ได้แก่ แอลกอฮอล์ บุหรี่ อุบัติเหตุ และการพนัน เพื่อให้บริษัทเอเจนซี่โฆษณามีความเข้าใจในประเด็นหลักในเชิงลึกทั้งในด้านเนื้อหาและบริบทของปัญหา เพื่อสร้างค่านิยม ทัศนคติ อันนำไปสู่แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาวะที่ดีแบบยั่งยืนของกลุ่มเป้าหมายและประชาชนคนไทย อย่างต่อเนื่องในระยะยาว

· เพื่อพัฒนาศักยภาพภาคีในการทำงานร่วมกับบริษัทเอเจนซี่โฆษณาอย่างต่อเนื่อง

ประเด็นการสื่อสารที่อยู่ในขอบเขตการทำงาน

บริษัทเอเจนซี่โฆษณาแต่ละรายที่ได้รับการคัดเลือกให้ร่วมเป็นพันธมิตรในการพัฒนายุทธศาสตร์การสื่อสารรณรงค์ รวมทั้งออกแบบและผลิตสื่อรณรงค์ จะได้รับโจทย์งานสื่อสารรณรงค์ในประเด็นหลัก 1 ใน 4 ประเด็น ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาวะ ได้แก่ โครงการสื่อสารรณรงค์ลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โครงการสื่อสารรณรงค์ลดการสูบบุหรี่ โครงการสื่อสารรณรงค์ลดอุบัติเหตุ และโครงการรณรงค์เพื่อลดการพนัน

ทั้งนี้ สสส. จะมอบหมายประเด็นให้กับบริษัทเอเจนซี่โฆษณาที่ได้รับการคัดเลือกเข้าเป็นพันธมิตรโครงการสื่อสารรณรงค์ หรือปรับเปลี่ยนประเด็นรณรงค์ตามความเหมาะสม

กรอบและขอบเขตการปฏิบัติงาน

สสส.ต้องการเปิดรับพันธมิตรบริษัทเอเจนซี่โฆษณาเพื่อพัฒนายุทธศาสตร์การสื่อสารรณรงค์ รวมทั้งสร้างสรรค์และผลิตสื่อรณรงค์สร้างเสริมสุขภาพ ที่ต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอประเด็นการรณรงค์สร้างเสริมสุขภาพใน 4 ประเด็นหลัก ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย โดยพิจารณาเอเจนซี่ที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับ มีความตั้งใจทำงานเพื่อสังคม และมีความมั่นคง สามารถดำเนินการภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จลุล่วงได้ภายในระยะเวลาและงบประมาณที่กำหนด โดยมีกรอบและขอบเขตการปฏิบัติงานดังนี้

1. งานพัฒนายุทธศาสตร์การสื่อสารรณรงค์ ออกแบบสร้างสรรค์สื่อและผลิตสื่อรณรงค์เพื่อสร้างเสริมสุขภาพใน 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ อุบัติเหตุ และ การพนัน โดยมีรายละเอียดการดำเนินการดังนี้

1.1) พัฒนายุทธศาสตร์การสื่อสารณรงค์ ในลักษณะการสื่อสารแบบบูรณาการ และ ดำเนินการออกแบบสื่อต้นแบบสำหรับแผนงานรณรงค์สื่อสารสร้างเสริมสุขภาพในประเด็นที่ได้รับมอบหมาย

1.2) ดำเนินการจัดหาผู้ผลิตสื่อต้นแบบตามแนวคิดที่ทางบริษัทได้พัฒนาขึ้นมา โดยความเห็นชอบของสสส. และรับผิดชอบกระบวนการผลิตสื่อต้นแบบทุกขั้นตอนจนเสร็จสมบูรณ์เป็นชิ้นงานตามระยะเวลาที่ได้กำหนดไว้ สำหรับการเลือกสื่อต้นแบบในการผลิตให้กำหนดจากแผนงานการสื่อสารโดย สสส.

2. รูปแบบสื่อสำหรับโครงการสื่อสารรณรงค์เพื่อสุขภาวะ 4 ประเด็นหลักด้านปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาวะ

งานสื่อสารรณรงค์เพื่อสุขภาวะโครงการหลัก 4 ประเด็น ในแต่ละประเด็นจะประกอบด้วย งานออกแบบและผลิตสื่อรณรงค์สำหรับสื่อหลักและสื่อสนับสนุนอื่นๆ ครบทุกรูปแบบ ได้แก่ โฆษณาทางโทรทัศน์ วิทยุ ป้ายกลางแจ้งต่างๆ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร โปสเตอร์ แผ่นพับให้ความรู้ หรือสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ เสื้อยืด ป้ายตั้งโต๊ะพิธีกร เข็มกลัด ป้ายผ้า สติ๊กเกอร์ รวมทั้งสื่อหรือกิจกรรมอื่นๆตามความเหมาะสมของโครงการ

3. ความต่อเนื่องในการร่วมพัฒนายุทธศาสตร์การสื่อสารรณรงค์กับภาคี และ สสส.

บริษัทเอเจนซี่โฆษณาที่ได้รับการคัดเลือกให้รับผิดชอบการพัฒนายุทธศาสตร์และออกแบบผลิตสื่อรณรงค์ในแต่ละประเด็น (แอลกอฮอล์ บุหรี่ อุบัติเหตุ และการพนัน) จะร่วมทำงานกับภาคีเครือข่ายและสสส.อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปี โดย สสส. จะทบทวนและประเมินผลงานการดำเนินงานทุกโครงการสื่อสารรณรงค์ ทั้งนี้ สสส. สงวนสิทธิ์ในการคัดเลือกบริษัทเอเจนซี่โฆษณาสำหรับแต่ละโครงการตามความเหมาะสม

ขอบเขตของผลงานที่ต้องนำเสนอประกอบการพิจารณา ประกอบไปด้วย

· นำเสนอแผนยุทธศาสตร์การสื่อสารในประเด็น 4 ประเด็นตามที่บริษัทเอเจนซี่โฆษณามีความสนใจ โดยมีหัวข้อดังนี้

1. ยุทธศาสตร์การสื่อสารรณรงค์ เรื่อง ทำอย่างไรให้คนไทยดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์น้อยลง”

2. ยุทธศาสตร์การสื่อสารรณรงค์ เรื่อง “ทำอย่างไรให้คนไทยสูบบุหรี่น้อยลง”

3. ยุทธศาสตร์การสื่อสารรณรงค์ เรื่อง “ทำอย่างไรให้คนไทยสวมหมวกนิรภัยมากขึ้น”

4. ยุทธศาสตร์การสื่อสารรณรงค์ เรื่อง “ทำอย่างไรให้คนไทยเล่นการพนันน้อยลง”

โดยนำเสนอยุทธศาสตร์การสื่อสารรณรงค์และความคิดสร้างสรรค์ โดยไม่จำกัดวิธีคิดและสื่อที่ใช้ และหากสามารถนำเสนอกรณีศึกษา (จากในและต่างประเทศ) หรือข้อมูลอื่นๆ ประกอบ จะเป็นประโยชน์ต่อการนำเสนอแผนยุทธศาสตร์สื่อสารรณรงค์

ทั้งนี้ บริษัทเอเจนซี่ 1 ราย สามารถเลือกหัวข้อในการเสนอแผนยุทธศาสตร์ได้ไม่เกิน 2 เรื่อง ทั้งนี้บริษัทเอเจนซี่โฆษณาที่มีลูกค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะไม่สามารถเลือกเสนอยุทธศาสตร์ด้านแอลกอฮอล์ และบริษัท เอเจนซี่โฆษณาที่มีลูกค้าบุหรี่ จะไม่สามารถเลือกเสนอยุทธศาสตร์ด้านบุหรี่

บริษัทส่งแผนงานในรูปแบบไฟล์งาน 1 ชุด และ เอกสาร 1 ชุด โดย สสส. จะคัดเลือกบริษัทเอเจนซี่โฆษณาเพื่อนำเสนอในรอบการพิจารณา

· ประวัติและผลงานของบริษัท และของคณะครีเอทีฟผู้สร้างสรรค์งาน

· ผลงานเพื่อสังคมที่ผ่านมาของบริษัท และคณะครีเอทีฟผู้สร้างสรรค์งาน (ถ้ามี)

· ผลงานที่เคยทำงานร่วมกับ สสส. ของบริษัท และคณะครีเอทีฟผู้สร้างสรรค์งาน (ถ้ามี)

นำเสนอในรูปแบบเอกสารและไฟล์งาน 1 ชุด

คุณสมบัติของผู้เสนอแผนงาน

1. บริษัทมีความพร้อมในการร่วมทำงานกับสสส.ในการพัฒนางานสื่อสารรณรงค์ในระยะยาว และสามารถดำเนินการตามแผนงานที่ได้รับมอบหมาย ตามกรอบของระยะเวลาและงบประมาณ

2. ผู้ที่จะสมัครเข้ารับการคัดเลือก ต้องเป็นนิติบุคคล โดยจะต้องส่งเอกสารการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล และสำเนาบัตรประจำตัวผู้เสียภาษี

3. บริษัทที่มีความประสงค์จะดำเนินการออกแบบและผลิตสื่อเพื่อรณรงค์กับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในประเด็นแอลกอฮอล์จะต้องเป็นบริษัทที่ไม่มีลูกค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ได้ผลิตงานสื่อหลักอันได้แก่ สื่อโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ สื่อกลางแจ้ง หรือสื่ออื่นๆ รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการขาย ให้แก่ลูกค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาเป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือน และบริษัทที่มีความประสงค์จะดำเนินการออกแบบและผลิตสื่อเพื่อรณรงค์กับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในประเด็นบุหรี่จะต้องไม่มีลูกค้าบริษัทบุหรี่ หรือไม่ได้ผลิตงานสื่อต่างๆ ไม่ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการขาย รวมทั้งผลิตหรือจัดหาเครื่องมือหรืออุปกรณ์สนับสนุนการขาย ให้แก่ลูกค้าบริษัทบุหรี่ มาเป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือน

4. บริษัทเป็นที่ยอมรับในด้านประสบการณ์การทำงานและด้านความคิดสร้างสรรค์

5. คณะครีเอทีฟผู้ประสงค์จะเข้าร่วมสร้างสรรค์งานควรมีประสบการณ์การทำงานและเป็นที่ยอมรับในด้านผลงานการคิดสร้างสรรค์งาน โดยพิจารณาจากผลงานที่เคยได้รับรางวัลจากในประเทศหรือต่างประเทศ

6. บริษัทมีความน่าเชื่อถือในด้านการจัดการและดำเนินงานด้านโฆษณา โดยมียอดรายรับ (billing) ของบริษัทไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาทต่อปี

7. บริษัทควรมีผลงานหรือประสบการณ์ในการสร้างสรรค์งานเพื่อสังคม

กระบวนการคัดเลือกบริษัทเอเจนซี่

1 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จะคัดเลือกบริษัทเอเจนซี่โฆษณาซึ่งมีคุณสมบัติเหมาะสม ที่ได้ส่งเอกสารและไฟล์งานเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การสื่อสารเข้ามาเพื่อพิจารณา และผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ เพื่อนำเสนอยุทธศาสตร์การสื่อสารรณรงค์ในประเด็นที่บริษัทเอเจนซี่โฆษณามีความสนใจต่อคณะกรรมการผู้พิจารณาคัดเลือก

2 สสส. จะดำเนินการคัดเลือกบริษัทเอเจนซี่โฆษณาจำนวน 4 ราย โดยมอบหมายโจทย์งานในประเด็นหลัก 1 ใน 4 ประเด็นให้แต่ละราย ได้แก่ประเด็น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ อุบัติเหตุ และการพนัน

3 เมื่อ สสส.ต้องการพัฒนาโครงการรณรงค์ใดๆ จะเชิญบริษัทเอเจนซี่โฆษณาที่ได้รับการคัดเลือกรับผิดชอบโจทย์งานนั้นๆ เพื่อพัฒนายุทธศาสตร์การสื่อสารรณรงค์เชิงบูรณาการ รวมทั้งออกแบบสื่อและผลิตสื่อรณรงค์ โดยเป็นการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปี โดย สสส. จะทบทวนและประเมินผลการดำเนินงานทุกโครงการสื่อสารรณรงค์ ทั้งนี้ สสส.สงวนสิทธิ์ในการคัดเลือกบริษัทเอเจนซี่โฆษณาสำหรับแต่ละโครงการตามความเหมาะสม

การส่งเอกสารเพื่อประกอบการพิจารณาคัดเลือก

1. ลงทะเบียนโดยกรอกแบบฟอร์มใบสมัครแจ้งความประสงค์เข้าร่วมออกแบบและผลิตสื่อรณรงค์ (ตามแบบฟอร์มแนบท้าย) ทางอีเมล์ [email protected] ก่อนวันที่ปิดรับสมัคร เพื่อลงทะเบียนรายชื่อ และขอให้ท่านโทรศัพท์เพื่อตรวจสอบความถูกต้องกับคุณญาณี รัชต์บริรักษ์ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 022980500 # 5116 , 0819299313

2. ส่งเอกสารประกอบการสมัคร ก่อนวันที่ปิดรับสมัคร ประกอบด้วย

· แผนยุทธศาสตร์การสื่อสารรณรงค์ในประเด็นที่บริษัทเอเจนซี่มีความสนใจ (รูปแบบไฟล์งานและเอกสารอย่างละ 1 ชุด)

Shares:
QR Code :
QR Code