‘บ้านนาประดู่’ ชูนวัตกรรม ‘พูด-อ่าน-เขียน-เรียนสนุก’
ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด
ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ
'บ้านนาประดู่' ชูนวัตกรรม 'พูด-อ่าน-เขียน-เรียนสนุก'
การใช้ภาษามลายูเป็นภาษาหลักในชีวิตประจำวัน และใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สองในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ทำให้เด็กและเยาวชนที่ต้องเข้ารับการศึกษาภาคบังคับในระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ต้องประสบกับปัญหาในการเรียนรู้ แต่สำหรับโรงเรียนบ้านนาประดู่ ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ครูกาญจนา จองเดิม ได้คิดค้นและนำคำคล้องจองจากประสบการณ์สอนหนังสือมานาน 25 ปี มาใช้แก้ไขปัญหานี้
โครงการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยโดยใช้ร้อยกรอง ภายใต้โครงการส่งเสริมการเรียนรู้สุขภาวะสำหรับเด็กด้อยโอกาส โดยการสนับสนุนจากสำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อขยายผลพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้เด็กนักเรียนในทุกระดับชั้นมีทักษะในการพูดอ่านเขียนและใช้ภาษาไทยได้อย่างคล่องแคล่ว
"ปัญหาการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบกับภาษามลายูนั้นมีโครงสร้างของภาษาที่แตกต่างกัน จึงทำให้เด็กเกิดความสับสนในการที่จะเรียบเรียงเป็นคำพูด ไม่กล้าพูดหรือสื่อสารมาตั้งแต่ชั้นอนุบาล รวมไปถึงเรื่องของการเขียนเมื่อมาอยู่ชั้นประถมศึกษา" ครูกาญจนาเล่าถึงสภาพปัญหาในการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยในพื้นที่
นวัตกรรมที่ใช้จะเป็นแบบฝึกแล้วก็เป็นหนังสือพัฒนาการเขียนร้อยกรอง ทำให้นักเรียนพัฒนาเรื่องการใช้ภาษาไทย ทั้งการอ่านและการเขียน และมีความสุขกับการเรียนรู้เพราะว่ามีเนื้อหาใกล้ตัว ทำให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และพัฒนาการเขียนร้อยกรองได้ดีขึ้น