ท่องคาถา “หยุด คิด ถาม ทำ” ช่วยผู้สูงอายุรู้เท่าทันสื่อ
ที่มา : หนังสือจับตาทิศทางสุขภาพคนไทย ปี 2563 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
แฟ้มภาพ
ผู้สูงอายุในประเทศไทย 75% ใช้สื่อโซเชียลมีเดียโดยรู้ไม่เท่าทัน โดยเฉพาะผู้สูงอายุเพศหญิงซึ่งตกเป็นเหยื่อสูงสุด เพราะใส่ใจสุขภาพ แต่ไม่อ่านฉลาก เชื่อโฆษณา โดยสื่อที่ผู้สูงอายุใช้งานมากที่สุดคือ Line (52%) TV (24%) Facebook (16%)
นักสื่อสารสุขภาวะที่รู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ พบว่ามีกุศโลบายในการนำคาถา "หยุด คิด ถาม ทำ" มาใช้เป็นเครื่องมือในการรู้เท่าทันสื่อ ดังนี้
หยุด
หยุด อย่าพึ่งรีบตัดสินใจเชื่อในทันที
คิด
คิดก่อนว่าสิ่งนั้นดีหรือไม่
ถาม
ถาม เพื่อหาข้อมูล เช็กให้ชัวร์ หาข้อมูลประกอบการตัดสินใจก่อน
ทำ
เมื่อหาข้อมูลที่ถูกต้องได้แล้วค่อยตัดสินใจลงมือ "ทำ"