จัดสมดุล ชีวิตและการทำงาน

ที่มา : SOOK Magazine No.70


ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ


จัดสมดุล ชีวิตและการทำงาน thaihealth


ในวัยทำงานหากมีการแบ่งการใช้ชีวิตก็อาจจะแบ่งออกมาได้ 2 ด้าน คือ การทำงานและชีวิตส่วนตัว ถ้าให้ความสำคัญกับด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป ก็อาจจะก่อให้เกิดความเครียดโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นการปรับสมดุลจึงสำคัญในการดำเนินชีวิต และมีวิธีง่ายๆ ดังนี้


วิธีปรับสมดุลของการทำงานและชีวิตส่วนตัว


1. ยอมรับและรักในงานที่ทำ การเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเองในการทำงานจะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมความรับผิดชอบแบบเต็มใจ ยิ่งหากเป็นงานที่รัก การได้ทำในสิ่งที่รักที่ชอบอย่างมีขอบเขต จะช่วยให้ทำงานได้อย่างมีความสุขมากยิ่งขึ้น ลดการเกิดสภาวะความเครียดได้อีกรูปแบบหนึ่ง


2. ให้ความสำคัญกับการพักผ่อน การปิดสวิตช์ร่างกายจากการทำงานเป็นสิ่งจำเป็น การทำงานหนัก ทำงานเยอะจนเกินไปเพื่อมุ่งหวังผลงานที่ดีอาจส่งผลตรงกันข้าม ประสิทธิภาพของงานด้อยลง การอดนอนเป็นประจำต่อเนื่อง ส่งผลให้สุขภาพร่างกายย่ำแย่ ควรนอนหลับพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง จัดเวลาสำหรับอาหารเช้า อาหารกลางวัน และอาหารเย็นให้เป็นเวลาสม่ำเสมอในทุกวัน รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ครบ 5 หมู่ แบ่งเวลาสำหรับออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เมื่อสุขภาพร่างกายแข็งแรงจิตใจก็จะดีตามมา


3. จัดลำดับตารางการทำงานในแต่ละวัน การวางแผนและมีเป้าหมายที่ชัดเจน จะทำให้คุณทำงานลุล่วงได้ในเวลาที่เหมาะสม ได้ผลของงานที่ดี เรียงลำดับความสำคัญให้ได้ว่าสิ่งไหนควรทำก่อน สิ่งไหนควรทำทีหลัง


4. ตัดสิ่งไม่สำคัญออกไปบ้าง ปัจจุบันมีสิ่งเร้ามากมายที่รบกวนการทำงานหรือการเรียนแบบไม่รู้ตัว ลองกำหนดเวลาในการใช้โซเชียลมีเดียอย่างชัดเจน เช่น เล่นเฟซบุ๊ก ไอจี ทวิตเตอร์ ยูทูปให้ลดลง ตัดการพูดคุยเล่น การดูละครในเวลางานให้ลดลง โฟกัสกับการทำงานและการเรียนให้มากขึ้นในช่วงเวลาทำงานและเวลาเรียน


5. แบ่งเวลาส่วนตัว เวลากับครอบครัวและเพื่อนฝูง การแบ่งเวลาสำหรับตนเองเพื่อทำงานอดิเรกที่ชอบหรือสนใจ รวมถึงเวลาที่ใช้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนฝูง หรือครอบครัวจะช่วยให้จิตใจผ่อนคลายจากความเครียดและสานความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


6. อย่าลืมให้ความสำคัญกับสุขภาพ หลายคนทำงานหนักเพื่อรายได้ที่มากขึ้น แต่กลับกลายเป็นว่าต้องนำเงินมารักษาอาการเจ็บป่วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดี จะดีกว่าไหมหากมีสุขภาพดีควบคู่ไปกับชีวิตการงานที่ดีด้วย


7. รู้จักปฏิเสธและขอความช่วยเหลือบ้าง บางครั้งหากได้รับมอบหมายงานที่มากเกินไปและเกินตัว การรู้จักปฏิเสธหรือขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงาน หัวหน้าหรือลูกน้องบ้าง ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ทีมเวิร์คที่ดีจะช่วยให้งานพัฒนาไปได้ไกลและดีกว่า รวมทั้งช่วยลดภาวะความตึงเครียดจากงานด้วย


ลองหันกลับมามองดูตัวเองว่า เรามีการจัดชีวิตส่วนตัวกับการทำงาน และมีความสุขกับชีวิตที่เป็นอยู่แล้วหรือยัง

Shares:
QR Code :
QR Code