คาดปีใหม่ 2562 เมาแล้วขับพุ่ง

ที่มา : เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ 


ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ


คาดปีใหม่ 2562 เมาแล้วขับพุ่ง thaihealth


คาดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงปีใหม่ 2562 เสียชีวิตไม่ต่างจาก ทุกปี แตะกว่า 400 ศพ สาเหตุเมาแล้วขับ


ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) เปิดเผยว่า จากการรวบรวมสถิติผลกระทบของการดื่มแอลกอฮอล์ในรอบปี 2561 โดยมูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชนมีทั้งหมด 872 ข่าว พบคนบาดเจ็บ 523 ราย เสียชีวิต 434 ราย ส่วนใหญ่เป็น กลุ่มวัยทำงาน รองลงมา คือ กลุ่มวัยรุ่น ซึ่งพบผู้ก่อเหตุเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง ข่าวอุบัติเหตุทางท้องถนน 146 ข่าว ส่วนใหญ่เกิดกับกลุ่มเยาวชน


ด้าน นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า แม้ว่ารัฐบาลทุกยุคทุกสมัยจะพยายามแก้ปัญหาการเสียชีวิตและพิการจากอุบัติเหตุจราจร แต่ไทยยังมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรในปี 2560 จำนวน 15,262 ราย โดยเฉพาะในเทศกาลปีใหม่ ปี 2561 มีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 60 คน คิดเป็นเกือบ 1.5 เท่าเมื่อเทียบกับวันปกติ


ทั้งนี้ ผู้ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางท้องถนนส่วนใหญ่เป็นเยาวชนและวัยทำงานคิดเป็น 84% หรือเกี่ยวเนื่องกับดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูงถึง 40% โดยผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เมื่อประสบอุบัติเหตุจราจร จะมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าผู้ที่ไม่ดื่มถึง 1.5 เท่า เนื่องจากเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนกันจะไม่สามารถหักหลบ หรือเอามือป้องกันศีรษะตนเองได้ ยิ่งไปกว่านั้นมีการศึกษาพบว่าผู้ที่ดื่มสุราแล้วขับขี่จักรยานยนต์จะสวมหมวกนิรภัยเพียง 2.9% ขณะที่ผู้ไม่ดื่มสุราจะสวมหมวกนิรภัย 58.3%


"ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ คาดว่าจะมีการเสียชีวิตอีกกว่า 400 คนเหมือนทุกปี เพราะในช่วงเทศกาลการดื่มสุราจะเป็นการจัดงานเลี้ยงในที่ทำงาน บริษัท ห้างร้าน หรือหน่วยราชการ ซึ่งจะต่างจากเทศกาลสงกรานต์ที่จะจัดที่บ้านและชุมชน เมื่อเลิกงานเลี้ยงผู้ร่วมงานจะเดินทางกลับ และประสบอุบัติเหตุระหว่างทาง" นพ.พงศ์เทพ กล่าว


นพ.พงศ์เทพ กล่าวอีกว่า มาตรการส่วนใหญ่ที่ดำเนินการในช่วงเทศกาลมักไม่ค่อยได้ผล ส่วนใหญ่ประชาชนยังไม่เปลี่ยนนิสัยและไม่กลัวกฎหมาย ยังคิดว่าการดื่มแล้วขับเป็นเรื่องปกติ ถ้าโดนจับก็แค่คุมประพฤติ ตราบใดที่การรณรงค์และการตรวจจับยังทำแต่เพียงช่วงเทศกาลก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ หากไม่คับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

Shares:
QR Code :
QR Code