ครูกับศิษย์ ปฏิสัมพันธ์ที่ดีสร้างความสำเร็จ

ครูกับศิษย์ ปฏิสัมพันธ์ที่ดีสร้างความสำเร็จ thaihealth


เปิดผลสำรวจสุดยอดครูประจำจังหวัด พบ 3  ปัจจัยที่ส่งผลให้ลูกศิษย์ประสบความสำเร็จในชีวิต “ปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับศิษย์-วิธีการสอนเน้นเข้าใจมากกว่าท่องจำ-สร้างแรงบันดาลใจถึงความสำเร็จ”


วันที่ 3 ตุลาคม 2558 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ในงานพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 1 ปี  2558 และการประชุมสภาครูอาเซียนครั้งที่ 31 ในโอกาสวันครูโลก หัวข้อ “Creative and Productive Role of Teachers for ASEAN Community” โดยความร่วมมือของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยครูผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ทั้ง 11 ประเทศในอาเซียนและติมอร์-เลสเต ได้นำเสนอผลงานของแต่ละประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน พร้อมกับเข้าร่วมประชุมสภาครูอาเซียน


พร้อมกันนี้ได้มีพิธีมอบรางวัล “คุณากร ครูยิ่งคุณ และครูขวัญศิษย์” ซึ่งถือเป็นสุดยอดครูของแต่ละจังหวัดจากการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีประเทศไทย โดยการเสนอชื่อของสถานศึกษา ลูกศิษย์ องค์กรที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และองค์กรที่มีการคัดเลือกครู


ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของครูผู้ได้รับรางวัลคุณากร ครูยิ่งคุณ และครูขวัญศิษย์ เรื่อง “ปัจจัยที่ทำให้ครูประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน” จำนวนทั้งสิ้น 132 คน จากครูจำนวนทั้งสิ้น 164 คน พบว่า  ปัจจัยที่ครูคิดว่าทำให้ศิษย์ประสบความสำเร็จ อันดับ 1 คือ ปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับศิษย์ 81% ตามด้วยอันดับ 2 วิธีการสอนให้เข้าใจไม่ใช่ท่องจำ 53.5% และ 3 การสร้างแรงบัลดาลใจถึงความสำเร็จ 52%


สำหรับปัจจัยที่ทำให้ครูประสบผลสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน 5 อันดับแรกคือ 1.เตรียมการสอน 2.การพัฒนาองค์ความรู้เพื่อใช้ในการสอน/การออกแบบหลักสูตร 3.การทำงานร่วมกับลูกศิษย์แบบตัวต่อตัวรายบุคคล 4.แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนครูเพื่อพัฒนาการสอน และ 5.จัดกิจกรรมพิเศษต่างๆนอกเหนือจากการเรียนรู้ในชั้นเรียน ส่วนปัจจัยที่ทำให้ครูประสบผลสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนน้อยที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.จัดเตรียมเอกสารสำหรับงานประเมิน 2.จัดเตรียมเอกสารเพื่อจัดทำผลงานวิทยะฐานะ 3.งานธุรการในโรงเรียน 4.การประชุม และ 5.การเตรียมเด็กเพื่อเข้าร่วมแข่งขันทักษะความรู้และทักษะวิชาการ


ข้อเสนอของครูในการปฏิรูปการศึกษา พบว่า อันดับ 1 การพัฒนาปรับปรุงวิธีการสอนของครูให้หลากหลาย โดยใช้สื่อการสอน เทคนิควิธีการการสอน เพิ่มทักษะอาชีพ พัฒนาทางด้านการจัดการเรียนรู้คิดวิเคราะห์มากกว่าการท่องจำ 46% อันดับ 2 การสร้างจิตวิญญาณและจรรยาบรรณของความเป็นครูอย่างต่อเนื่อง 45% และ 3 การสนับสนุนครูที่มีศักยภาพเป็นต้นแบบสำหรับครูอื่นและจัดทำเครือข่าย สร้างครูมืออาชีพ 42%


 


 


ที่มา : สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.)

Shares:
QR Code :
QR Code