ขนส่งเน้นให้บริการ แบบ New Normal
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แฟ้มภาพ
ระบบขนส่งสาธารณะในช่วงโควิด-19 ได้กำหนดรูปแบบการให้บริการ โดยสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ เน้นให้บริการแบบ New Normal ตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ขบ.ได้กำหนดรูปแบบการให้บริการที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ แบบ New Normal ตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ดังนี้ จองคิวดำเนินการล่วงหน้าผ่านแอพพลิเคชั่น DLT Smart Queue เพื่อบริหารจัดการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) ตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิประชาชน ก่อนเข้าอาคารสำนักงาน ดำเนินการตามมาตรการ Social Distancing โดยเว้นระยะห่างของที่นั่งพักคอยของประชาชน กำหนดระยะห่างของตำแหน่งการยืนคอยรับบริการ ติดตั้ง Table Shield กั้นระหว่างผู้มาติดต่อกับเจ้าหน้าที่
นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า ขณะที่ด้านอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกในหน่วยงานนั้น ให้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคพื้นที่ให้บริการ ภายในสำนักงานขนส่งทุกวัน โดยเฉพาะจุดที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง เช่น เคาน์เตอร์บริการ ที่จับประตู ที่จับราวบันได ปุ่มกดลิฟต์ เป็นต้น รวมถึงห้องอบรมและห้องทดสอบภาคทฤษฎี และภายในรถที่ใช้ในการทดสอบขับรถด้วย รวมถึงจัดให้มีสบู่ในห้องน้ำ เจลแอลกอฮอล์ล้างมืออย่างเพียงพอ
นอกจากนี้การขอรับใบอนุญาตขับรถ ได้ปรับรูปแบบการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย โดยลดการสัมผัสกับอุปกรณ์ทดสอบเฉพาะเท่าที่จำเป็น และมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้ออุปกรณ์ สถานที่ ที่นั่งพักคอย เคาน์เตอร์ อย่างสม่ำเสมอ การจัดสถานที่เว้นระยะห่างตามมาตรการ Social Distancing ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าในการติดต่อราชการ และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงในการติดต่อแพร่กระจายของโควิด-19