การฝึกสมาธิ ช่วยสมองไบรต์

ที่มา :  สยามรัฐ


การฝึกสมาธิสมองไบรต์ thaihealth


แฟ้มภาพ


กรมสุขภาพจิต ชวนคนไทยหันมาฝึกทำสมาธิ ลดความว้าวุ่นใจเพียงวันละ10-30 นาที ติดต่อกัน 2 เดือนจะทำให้สมองไบรต์ ไม่ฟุ้งซ่าน จิตใจเข้มแข็ง ความจำดี หญิงตั้งครรภ์เจ็บครรภ์น้อยลง


ใช้เทคนิคแค่ 3 ขั้นตอน


1.ฝึกจับลมหายใจเข้าออก หายใจเข้าให้รู้ว่าหายใจเข้าหายใจออกให้รู้ว่าหายใจออก ไม่ต้องนับหรือใช้ถ้อยคำใดๆ


2.ฝึกการจัดการความคิดที่เข้ามาสอดแทรก ให้ความคิดนั้นผ่านเลยไป


 3.ฝึกจัดการกับความง่วง อาจเกิดขึ้นเมื่อจิตสงบแล้ว โดยให้ยืดตัวตรง หายใจเข้าออกแรงๆสัก 5-6 ครั้ง


น.ต.นพ.บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุยุคที่มีข่าวสารมากมายและเปลี่ยนแปลงเร็วตลอดเวลา  ทำให้สมองทำงานโดยคิดอย่างไม่สิ้นสุด ส่งผลให้เกิดความเครียดสะสม อดทนน้อยหงุดหงิดง่าย หากฝึกทำสมาธิเป็นประจำทุกวัน ทำให้สามารถรับมือกับสิ่งที่มากระทบ


ฝึกทำสมาธิเป็นประจำช่วยเพิ่มระดับของสารสื่อประสาทที่มีชื่อว่า เซโรโทนิน (Serotonin) ในสมอง ยับยั้งการทำงานของสมองส่วนกลางที่ทำหน้าที่สร้างอารมณ์ด้านลบ  และขณะที่ทำสมาธิจะ ช่วยระบบไหลเวียนเลือดและการเผาผลาญอาหาร ทำให้กระฉับกระเฉง ไม่เหนื่อยง่าย อารมณ์แจ่มใส สมองไบรต์ ช่วยให้ความจำดีขึ้น


ในหญิงตั้งครรภ์ การทำสมาธิในช่วงตั้งครรภ์ลูกจะได้รับอิทธิพลความสงบไปด้วยยังส่งผลดีต่อตัวของแม่ ถ้าแม่ฝึกสมาธิตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์  เวลาเจ็บครรภ์คลอดจะทำให้มีสติ รู้จักการผ่อนคลายกล้ามเนื้อไม่ให้เจ็บปวดมากเกินไป    เมื่อทารกคลอดออกมา จะเป็นเด็กอารมณ์ดี เลี้ยงง่าย จะมีพัฒนาการทั้งด้านพฤติกรรมและอารมณ์ไปในทิศทางที่ดี


แนะควรทำสมาธิหลังตื่นนอนใหม่ๆ  เพราะร่างกายยังสดชื่นอยู่ส่วนช่วงก่อนนอน ลองฝึกรู้ลมหายใจจนหลับไปจะทำให้นอนหลับได้ลึกและผ่อนคลายได้ดี

Shares:
QR Code :
QR Code

ใส่ความเห็น

ระบุข้อความ