Page 15 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 15
การสนับสนุนของ สสส. ซึ่งเป็นการจุดประกาย กระตุ้น สาน และเสริมพลัง ให้แก่ภาคีหลักและภาคียุทธศาสตร์
ในการด�าเนินงานตามแนวปฏิบัตินั้นจะมีกระบวนการพิจารณาทบทวนความเหมาะสมและความสอดคล้อง
ของข้อเสนอชุดโครงการหรือโครงการกับวัตถุประสงค์ตามมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุน
การสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. ๒๕๔๔ รวมทั้งความสอดคล้องกับแผนหลักและแผนการด�าเนินงานประจ�าปี
ส�านักงานจึงจะท�าการเสนอเพื่อพิจารณาขอรับการอนุมัติสนับสนุนชุดโครงการหรือโครงการในแต่ละระดับ
ต่อจากนั้นต่อไป ขั้นตอนการด�าเนินงานเหล่านี้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของกองทุน สสส. ซึ่งก�าหนดให้เป็น
ความรับผิดชอบร่วม (shared accountability) ระหว่างส�านักงาน คณะกรรมการบริหารแผน ผู้ทรงคุณวุฒิ
รวมทั้งภาคีหลักกับภาคียุทธศาสตร์ ที่จะกลั่นกรองโครงการให้มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์กองทุน
และแผนหลัก รวมทั้งยังสามารถปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพและก่อให้เกิดประสิทธิผลต่อไป
ด้านการประเมินผลการดำาเนินงานของกองทุน
การประเมินผลการด�าเนินงานของกองทุน แบ่งเป็น ๒ ส่วน ได้แก่ (๑) การก�ากับติดตามและประเมิน
ผลการด�าเนินงานตามขนาดของวงเงินงบประมาณโดยคณะกรรมการกองทุน ผ่านระบบและกลไกของ
คณะกรรมการกองทุน คณะกรรมการบริหารแผน หรือส�านักงาน และ (๒) การก�ากับติดตามและ
ประเมินผลการด�าเนินงานที่เป็นอิสระจากคณะกรรมการกองทุน โดยคณะกรรมการประเมินผล
ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง โดยมีอ�านาจหน้าที่ (๑) ประเมินผลด้านนโยบายและการก�าหนดกิจกรรม
ของกองทุน (๒) ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการด�าเนินงานของกองทุน (๓) รายงาน
ผลการปฏิบัติงานพร้อมทั้งข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมการกองทุนในทุกรอบปี โดยให้คณะกรรมการ
ประเมินผลมีอ�านาจเรียกเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับกองทุน จากบุคคลใด หรือเรียกบุคคลใด
มาชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อประกอบการพิจารณาประเมินผลได้ สสส. ยังคงสนับสนุนให้งานติดตามและ
ประเมินผลของคณะกรรมการประเมินผลเป็นไปตามแผนการด�าเนินงานที่ก�าหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ
เกิดกลไกที่มีความชัดเจนมีมาตรฐาน และให้บรรลุตามอ�านาจหน้าที่ของคณะกรรมการประเมินผล ตามมาตรา แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
๓๘ แห่งพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. ๒๕๔๔
ด้านการบริหารความเสี่ยง
ใน ๓ ปีข้างหน้า สสส. จะท�าการทบทวนรายการความเสี่ยงที่มีผลกระทบกับองค์กรให้สอดคล้องกับ
สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยยังคงรักษาคุณภาพของกระบวนการบริหารความเสี่ยงตามมาตรฐานสากล 13
และให้ความส�าคัญของการบริหารความเสี่ยงทั้งจากปัจจัยภายนอกที่เกิดจากสถานการณ์ทางการเมือง
เศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี และปัจจัยภายในองค์กรที่มีผลกระทบต่อการด�าเนินงาน โดยเน้นการมี
ส่วนร่วมของบุคลากรทุกระดับในองค์กรทั้งกระบวนการมีการระบุ วิเคราะห์ ประเมิน ก�าหนดมาตรการ ดูแล
ตรวจสอบ และควบคุมความเสี่ยงที่สัมพันธ์กับกิจกรรม หน้าที่ และกระบวนการท�างาน เพื่อให้ความเสี่ยง
ขององค์กรอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ และไม่เป็นอุปสรรคต่อการด�าเนินงาน นอกจากนี้ สสส. จะเพิ่มความเข้มข้น
ในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจในทุกขั้นตอนของการบริหารความเสี่ยง รวมถึงให้มี
การบริหารความเสี่ยงในระดับแผนงาน/ โครงการ ซึ่งจะมีส่วนช่วยรับประกันการบรรลุเป้าหมายการด�าเนินงาน
ของ สสส. ภายใต้การใช้ทรัพยากรที่เหมาะสม

