Page 286 - บันทึกความจงรัก-02.indd
P. 286










ร่วมโลกเสมือนก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่โลกโซเชียลมีเดียในนามเฟซบุ๊คนิยมใช้กันมากใน
เวลานั้น นอกจากนี้แฟนเพจต่างๆ ที่มีก็ได้ร่วมแสดงออกถึงความจงรักในการเปลี่ยนแปลง

เรื่องราวที่โพสต์อยู่เป็นประจ�า จัดท�าเนื้อหาใหม่ให้เข้ากับห้วงเวลาการไว้อาลัยด้วยเช่นกัน
ในทวิตเตอร์ มีการทวิตข้อความสั้นๆ ที่แสดงออกถึงความอาลัย พร้อมติดแฮทแทค
(#) #เดินตามรอยพ่อ #คนไทยในรัชกาลที่ ๙ #ธสถิตในดวงใจไทยนิรันคร์ เป็นต้น ตลอด

จนบอกเล่าข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวกับก�าหนดการพระราชพิธีต่างๆ
ผู้ใช้อินสตราแกรม บอกเล่าเรื่องราวตัวเองผ่านรูปทั้งที่เป็นรูปตนเอง รูปภาพ

บรรยากาศการแสดงความอาลัยในพื้นที่ต่างๆ ตลอดจนรูปภาพพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง
รัชกาลที่ ๙ ในลักษณะโทนสีด�า - เทา พร้อมค�าอธิบายถึงความรู้สึกนั้น พร้อมติดแฮทแทค
(ลักษณะข้อความคล้ายในทวิตเตอร์) มีการลงรูปพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ ๙

ทั้งนี้ยังมีการแสดงความระลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ ๙ ในรูปแบบจิ๊กซอว์ต่อเป็นรูปใหญ่อีกด้วย
ยูทูบคือ ช่องทางการลงวีดิโอ ที่บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ในรูปแบบวีดิโอ เพื่อน�ามา

เล่าเรื่องต่างๆ ทั้งในส่วนบุคคล ที่น�าคลิปวีดิโอส่วนตัว ที่บอกเล่าเรื่องราวความรักที่มีต่อ
พระองค์ ในส่วนศิลปิน ช่องทางนี้นับเป็นช่องทางหลักในการเผยแพร่บทเพลงที่มีเนื้อหา
แสดงออกถึงความรักในพระมหากษัตริย์พระองค์นี้ ไม่เว้นหน่วยงาน องค์กร สถาบันการ

ศึกษาก็ใช้ช่องทางนี้ในการสื่อสารเรื่องราวแห่งความจงรัก เช่นกัน
ในสื่อไลน์มีการส่งต่อข้อมูลในรูปแบบของรูปภาพที่มีข้อความแสดงความอาลัยอยู่

ภายใน และวีดิโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทรงงานของพระองค์ ตลอดจนบรรยากาศต่างๆ ที่
เกี่ยวเนื่องกับความอาลัยในการจากไปของกษัตรย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งราชวงศ์จักรี มีการใช้ไลน์ใน
การสื่อสารเพื่อบอกกล่าวกิจกรรมหรือข่าวต่างๆ

ในทุกเหตุการณ์ส�าคัญที่เกิดขึ้นบนโลกจริง จะได้รับการบันทึกของผู้คนในโลกเสมือน
เช่นกัน เช่น วันที่คนไทยรวมตัวมาร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่

๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๙ ภาพถ่ายของคลื่นมหาชนเรือนแสนถูกถ่ายทอดออกทั้งในช่วงกลางวัน
และการจุดเทียนชัยในเวลากลางคืนจากบรรดาผู้คนที่มาร่วมงาน ผ่านทุกช่องทางในสื่อสังคม
ออนไลน์ และเมื่อส�านักราชวังเปิดพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทให้ประชาชนได้เข้าไปถวาย

สักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องหน้าพระ-
บรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ในวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๙

สื่อสังคมออนไลน์ก็ได้แสดงออกถึงการมีอยู่ของตัวตนต่อพระราชพิธีส�าคัญนี้ ทั้งการ
ถ่ายภาพตัวเอง (เซลฟี่) การถ่ายภาพบรรยากาศการนั่งรอคิวเพื่อเข้าไปกราบสักการะนาน
นับสิบชั่วโมง เป็นต้น

นอกจากนี้ สื่อสังคมออนไลน์ ยังเป็นเสมือนคลังความทรงจ�าส่วนบุคคลที่เก็บเรื่อง
ราวอันประทับใจในระดับปัจเจกไว้อีกด้วย อาทิเช่น ภาพถ่ายลุงมอเตอร์ไซค์จิตอาสาที่มา





286
   281   282   283   284   285   286   287   288   289   290   291