Page 50 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 50
ในระดับจังหวัดที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการผลักดันให้เกิดพื้นที่ต้นแบบในการด�าเนินงาน
ควบคุมยาสูบ-สุราในระดับจังหวัด หรือระดับเขต พร้อมแสดงให้เห็นถึงการวัดผลลัพธ์
จากการด�าเนินงานอย่างจริงจัง และสื่อสารผลส�าเร็จนั้นในวงกว้าง
๓.๒ สนับสนุนให้เกิดการพัฒนารูปแบบกิจกรรมการรณรงค์และมาตรการใหม่ๆ ที่เข้าถึงและ
สอดคล้องเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน กลุ่มอาชีวศึกษา ผู้หญิง ผู้ชาย/
48 ผู้ที่อยู่ในชนบท
๓.๓ สนับสนุนให้เกิดการสร้างเครือข่ายคนหัวใจหิน (คนงดเหล้าครบพรรษา) และคนเลิกเหล้า
ตลอดชีวิต (คนหัวใจเพชร) เพื่อให้มีบทบาทเป็นคนเลิกเหล้านักรณรงค์ ชวนคนเลิกเหล้า
ในองค์กรต่างๆ เช่น โรงเรียน โรงงาน หน่วยงานราชการ สถานประกอบการต่างๆ ต่อเนื่อง
และเป็นกลไกส�าคัญในการณรงค์งดเหล้าตามเทศกาล งานบุญประเพณีต่างๆ
๓.๔ สนับสนุนให้เกิดการพัฒนากิจกรรม “ความสุขทางเลือก” (สุขได้ไร้แอลกอฮอล์) ในรูปแบบต่าง ๆ
กิจกรรมความสุขทางเลือกในงานเทศกาลหรือบุญประเพณีต่างๆ ที่ส่งผลต่อการปรับเปลี่ยน
ค่านิยมชุมชนสังคม
๓.๕ สนับสนุนและขยายผลรณรงค์ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเทศกาลและงานประเพณี
เช่น เทศกาลเข้าพรรษา งานประเพณี งานศพ เทศกาลประจ�าท้องถิ่น และผลักดันให้หน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้องเป็นเจ้าของปัญหา
แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
๓.๖ สนับสนุนให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสแสดงศักยภาพผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การแสดง
ดนตรี การท�าคลิปวิดีโอ การท�าหนังสั้น จิตอาสาเพื่อสังคม
๓.๗ สนับสนุนให้เกิดการสื่อสารโดยใช้ฐานองค์ความรู้/งานวิจัย/งานวิชาการ มาสังเคราะห์
ให้เข้าใจง่าย (evidence-based communication) พัฒนานวัตกรรมการสร้างเสริม
สุขภาพรองรับยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง ทั้งด้านความรู้ การสื่อสาร การจัดการ และเทคโนโลยี
โดยเฉพาะในยุคเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อเพิ่มความรอบรู้ด้านสุขภาพให้แก่สังคมไทย
โดยน�าเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจ (creative communication) เช่น คลิปวิดีโอ อินโฟกราฟิก
เสียงตามสาย การจัดเสวนาวิชาการ โดยให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กและ
เยาวชน ประชาชนทั่วไป คนท�างานในพื้นที่ ผู้ก�าหนดนโยบาย เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยน
ค่านิยมสังคม ทัศนคติ พฤติกรรม
๓.๘ สนับสนุนให้เกิดการสื่อสารเชิงรุกเพื่อสร้างบรรทัดฐานสังคมให้เห็นว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
เป็นสินค้าไม่ธรรมดา (de-normalization) อย่างต่อเนื่อง และการตอบโต้ธุรกิจแอลกอฮอล์
เรื่องการท�าตลาดที่ขาดความรับผิดชอบ โดยเฉพาะในงานกิจกรรมดนตรี กีฬาและกิจกรรม
ที่เกี่ยวกับเยาวชน เช่น การติดตามข่าวผลกระทบที่เกิดกับเด็กและเยาวชน ปัญหา
ความรุนแรงอันมีสาเหตุจากการดื่ม เพื่อสื่อสารให้สังคมรับรู้อย่างต่อเนื่อง
๓.๙ สนับสนุนการขยายและเชื่อมเครือข่ายทั้งการสร้างผู้น�ารุ่นใหม่และขยายเครือข่ายนักวิชาการ
ในระดับพื้นที่รวมทั้งขยายภาคียุทธศาสตร์ เช่น กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ