Page 197 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 197








อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งส่งเสริมรูปแบบ ช่องทาง กลไกการสื่อสารและการเฝ้าระวังสื่อ

ภาคประชาชน เพื่อสร้างความเข้มแข็งและทักษะเท่าทันสื่อของพลเมืองในทุกระดับ
ตั้งแต่ระดับปัจเจก ครอบครัว ชุมชน

๑.๔ สนับสนุนการพัฒนาเครื่องมือที่ได้จากกระบวนการจัดการความรู้ที่สามารถน�าไปยกระดับ

และขยายผลการท�างาน อาทิ งานวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ด้านระบบนิเวศสื่อเพื่อสุขภาวะ
การวิจัยและพัฒนาหลักสูตรด้านทักษะเท่าทันสื่อ การพัฒนาเครื่องบ่งชี้และตัวชี้วัด การวิจัย

สถานการณ์ระบบสื่อ ศูนย์ข้อมูลสื่อเพื่อสุขภาวะ องค์ความรู้ด้านสื่อเพื่อสุขภาวะ
ของกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ

๑.๕ สนับสนุนการพัฒนากระบวนการภายใต้ยุทธศาสตร์เมือง ๓ ดี สื่อดี พื้นที่ดี ภูมิดี ให้เกิด
การน�าเอาคุณค่าของสุนทรียะและภูมิปัญญาชุมชน มาส่งเสริมการเรียนรู้ และการสร้าง

สุขภาวะทางปัญญาของกลุ่มเป้าหมาย ทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชน

๑.๖ บูรณาการกับแผนหลักต่างๆ ของ สสส. เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ร่วมจากระบบสื่อ
เพื่อสุขภาวะและวิถีสุขภาวะทางปัญญาที่กลุ่มแผนงานฯ ได้พัฒนาขึ้นตามยุทธศาสตร์

โดยจะหนุนเสริมงานของแผนอื่นๆ ด้วยการร่วมขับเคลื่อนประเด็นสุขภาวะผ่านกระบวนการ
สื่อเพื่อสุขภาวะและวิถีสุขภาวะทางปัญญา เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนและบูรณาการ
สู่เป้าหมาย ๑๐ ปี

แผนงาน/โครงการหลัก

ประกอบด้วยแผนงานและโครงการหลักที่จ�าแนกตามกลุ่มเป้าหมายส�าคัญทั้ง ๓ กลุ่ม คือ เด็กเยาวชน

และครอบครัว กลุ่มเป้าหมายขาดโอกาส และผู้สูงอายุ โดยมีตัวอย่างแผนงาน/โครงการ ได้แก่ แผนงาน
สื่อสร้างสุขภาวะเด็กเยาวชน แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริม

สุขภาพ โครงการสื่อเสียงเพื่อเด็กเยาวชนและครอบครัว โครงการพัฒนาตัวชี้วัดด้านทักษะเท่าทันสื่อ โครงการ
พัฒนาศักยภาพนักสื่อสารสุขภาวะดิจิทัล โครงการพัฒนาศักยภาพนักสื่อสารสุขภาวะชุมชน โครงการสื่อสาร แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
สุขภาวะเพื่อคนชายขอบ โครงการพัฒนานักสื่อสารสุขภาวะสูงอายุ โครงการสื่อเป็นโรงเรียนของสังคมและ

โครงการตามวาระพิเศษต่างๆ ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกลุ่มแผนงานฯ

๒. กลุ่มแผนงานวิถีสุขภาวะทางปัญญา

ภารกิจและแนวทางการด�าเนินงาน

๒.๑ พัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพ ให้เป็นนักสื่อสารสุขภาวะที่มีทักษะ 195
ความเป็นผู้น�าการเปลี่ยนแปลงและทักษะการตระหนักรู้เท่าทันและการสะท้อนความคิด

สามารถเชื่อมโยงงานสร้างเสริมสุขภาพทุกมิติในระดับปัจเจกและระดับสังคม

๒.๒ พัฒนาความพร้อมของปัจจัยแวดล้อมด้านวิถีสุขภาวะทางปัญญา ด้วยกระบวนการ
เสริมพลังที่โอบอุ้มให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้เข้าถึงวิถีสุขภาวะทางปัญญา อันน�าไป
สู่การเปลี่ยนแปลงจิตส�านึกใหม่ (transformation) ผ่านช่องทางการสื่อสารและ

กระบวนการที่หลากหลาย ได้แก่ กระบวนการพัฒนาจิต อาทิ สวดมนต์ ภาวนา ศิลปะ ศึกษา
   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202