Page 197 - แผนการดำเนินงาน สสส. ประจำปี 2561
P. 197
อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งส่งเสริมรูปแบบ ช่องทาง กลไกการสื่อสารและการเฝ้าระวังสื่อ
ภาคประชาชน เพื่อสร้างความเข้มแข็งและทักษะเท่าทันสื่อของพลเมืองในทุกระดับ
ตั้งแต่ระดับปัจเจก ครอบครัว ชุมชน
๑.๔ สนับสนุนการพัฒนาเครื่องมือที่ได้จากกระบวนการจัดการความรู้ที่สามารถน�าไปยกระดับ
และขยายผลการท�างาน อาทิ งานวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ด้านระบบนิเวศสื่อเพื่อสุขภาวะ
การวิจัยและพัฒนาหลักสูตรด้านทักษะเท่าทันสื่อ การพัฒนาเครื่องบ่งชี้และตัวชี้วัด การวิจัย
สถานการณ์ระบบสื่อ ศูนย์ข้อมูลสื่อเพื่อสุขภาวะ องค์ความรู้ด้านสื่อเพื่อสุขภาวะ
ของกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ
๑.๕ สนับสนุนการพัฒนากระบวนการภายใต้ยุทธศาสตร์เมือง ๓ ดี สื่อดี พื้นที่ดี ภูมิดี ให้เกิด
การน�าเอาคุณค่าของสุนทรียะและภูมิปัญญาชุมชน มาส่งเสริมการเรียนรู้ และการสร้าง
สุขภาวะทางปัญญาของกลุ่มเป้าหมาย ทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชน
๑.๖ บูรณาการกับแผนหลักต่างๆ ของ สสส. เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ร่วมจากระบบสื่อ
เพื่อสุขภาวะและวิถีสุขภาวะทางปัญญาที่กลุ่มแผนงานฯ ได้พัฒนาขึ้นตามยุทธศาสตร์
โดยจะหนุนเสริมงานของแผนอื่นๆ ด้วยการร่วมขับเคลื่อนประเด็นสุขภาวะผ่านกระบวนการ
สื่อเพื่อสุขภาวะและวิถีสุขภาวะทางปัญญา เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนและบูรณาการ
สู่เป้าหมาย ๑๐ ปี
แผนงาน/โครงการหลัก
ประกอบด้วยแผนงานและโครงการหลักที่จ�าแนกตามกลุ่มเป้าหมายส�าคัญทั้ง ๓ กลุ่ม คือ เด็กเยาวชน
และครอบครัว กลุ่มเป้าหมายขาดโอกาส และผู้สูงอายุ โดยมีตัวอย่างแผนงาน/โครงการ ได้แก่ แผนงาน
สื่อสร้างสุขภาวะเด็กเยาวชน แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริม
สุขภาพ โครงการสื่อเสียงเพื่อเด็กเยาวชนและครอบครัว โครงการพัฒนาตัวชี้วัดด้านทักษะเท่าทันสื่อ โครงการ
พัฒนาศักยภาพนักสื่อสารสุขภาวะดิจิทัล โครงการพัฒนาศักยภาพนักสื่อสารสุขภาวะชุมชน โครงการสื่อสาร แผนการดำาเนินงานประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
สุขภาวะเพื่อคนชายขอบ โครงการพัฒนานักสื่อสารสุขภาวะสูงอายุ โครงการสื่อเป็นโรงเรียนของสังคมและ
โครงการตามวาระพิเศษต่างๆ ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกลุ่มแผนงานฯ
๒. กลุ่มแผนงานวิถีสุขภาวะทางปัญญา
ภารกิจและแนวทางการด�าเนินงาน
๒.๑ พัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพ ให้เป็นนักสื่อสารสุขภาวะที่มีทักษะ 195
ความเป็นผู้น�าการเปลี่ยนแปลงและทักษะการตระหนักรู้เท่าทันและการสะท้อนความคิด
สามารถเชื่อมโยงงานสร้างเสริมสุขภาพทุกมิติในระดับปัจเจกและระดับสังคม
๒.๒ พัฒนาความพร้อมของปัจจัยแวดล้อมด้านวิถีสุขภาวะทางปัญญา ด้วยกระบวนการ
เสริมพลังที่โอบอุ้มให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้เข้าถึงวิถีสุขภาวะทางปัญญา อันน�าไป
สู่การเปลี่ยนแปลงจิตส�านึกใหม่ (transformation) ผ่านช่องทางการสื่อสารและ
กระบวนการที่หลากหลาย ได้แก่ กระบวนการพัฒนาจิต อาทิ สวดมนต์ ภาวนา ศิลปะ ศึกษา