Page 246 - รายงานประจำปี สสส. 2559
P. 246
ส่วนที่ ๔ ตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผล 245



ค�าถามส�าคัญจากสังคมเกี่ยวกับ สสส.






๑. จริงหรือที่ สสส. สามารถใช้งบประมาณได้ โดยไม่มีการตรวจสอบ?


ตอบ : แม้ว่าตามพระราชบัญญัติกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ.๒๕๔๔ ก�าหนดให้
กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ จัดเก็บเงินบ�ารุงกองทุนในอัตรา ร้อยละ ๒ โดยตรงจากผู้เสียภาษี

สุราและยาสูบ โดยไม่ต้องผ่านกลไกการจัดท�างบประมาณแผ่นดิน แต่ก็ได้ก�าหนดให้ สสส. ต้องมีกลไกการ
ตรวจสอบ ควบคุม และประเมินผลการใช้งบประมาณเพิ่มมากขึ้นกว่าระบบราชการหรือองค์กรรัฐ โดยนอกจาก
มีคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมีรัฐมนตรี

ว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นรองประธาน หรืออาจเรียกว่าเป็นคณะกรรมการบริหารแล้ว ยังก�าหนดให้
มีคณะกรรมการประเมินผล ที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง ท�าหน้าที่ประเมินผล

ภาพรวมเพิ่มอีกคณะหนึ่งด้วย ในแต่ละปีจะมีระบบการก�ากับตรวจสอบ โดยส�านักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)
และการรายงานตรงต่อคณะรัฐมนตรี สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา นอกจากนั้นยังได้รับการตรวจสอบ
เพิ่มเติมจากส�านักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) คณะกรรมการกองทุนหมุนเวียน กรมบัญชีกลาง

กระทรวงการคลัง รวมถึงยังถูกตรวจสอบอย่างต่อเนื่องจากสื่อมวลชนอีกด้วย
ขณะเดียวกัน สสส. ก�าหนดให้มีระบบการตรวจสอบภายในที่เข้มข้น อาทิ คณะอนุกรรมการ

ตรวจสอบภายในของคณะกรรมการบริหาร และผู้ตรวจสอบภายในที่เป็นอิสระจากฝ่ายบริหาร
อีกทั้ง ยังมีการก�าหนดจรรยาบรรณ จริยธรรมส�าหรับคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริม
สุขภาพ ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ มาตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๔๕ ตัวอย่างเช่น ต้องหลีกเลี่ยงผลประโยชน์ทับซ้อน

หรือกรรมการที่เกี่ยวพันกับผู้เสนอขอรับทุน จะต้องเปิดเผยถึงความเกี่ยวพัน หลีกเลี่ยงการร่วมพิจารณา
และละเว้นการชักจูงใจ หรือกดดันผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิจารณาโครงการ หรือต้องมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน
รักษามาตรฐาน มีคุณภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้
   241   242   243   244   245   246   247   248   249   250   251