sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

หนุ่มสาววัยทำงาน สุข สมดุลทั้งกายใจ ด้วย 3 อ.

สุขภาพดีหาซื้อไม่ได้...แต่คุณสามารถสร้างได้ !
วัยทำงานอย่าปล่อยให้ความเครียดจากงานทำร้ายสุขภาพ เพราะในแต่ละวันวัยทำงานต้องเจอะเจอกับหลากหลายเรื่องเครียด หลายคนทำงานจนไม่มีเวลาดูแลสภาพร่างกายจิตใจตัวเอง กลายเป็นคำฮิตติดปากว่า “ขยันทำงานหาเงิน เพื่อเอามารักษาตัวเอง” ถึงเวลาพักงานไว้สักครู่แล้วกลับมาใส่ใจดูแลสุขภาพ เริ่มต้นง่ายๆ ด้วย 3 อ. ส่งเสริมให้วัยทำงานมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี ดังนี้...

อ.อาหาร
วัยทำงานเป็นวัยที่ร่างกายเจริญเติบโตเต็มที่ แต่ร่างกายยังต้องการสารอาหารเพื่อนำไปใช้ในการทำงานและซ่อมแซมส่วนต่างๆ ที่สึกหรอ ควรกินอาหารครบ 3 มื้อ ตามหลักโภชนาการ อาหาร 5 หมู่ ลดความหวาน มัน เค็ม เพิ่มผักผลไม้ หลีกเลี่ยงอาหารที่ใช้น้ำมันซ้ำหลายๆ ครั้ง และกินอาหารหลากหลายไม่จำเจ ผู้หญิงวัยทำงานควรกินอาหารให้ได้พลังงาน วันละ 1,600 กิโลแคลอรี่ ผู้ชายวัยทำงานต้องการพลังงานวันละ 2,000 กิโลแคลอรี่ สำหรับผู้ใช้พลังงานงานมาก ต้องการพลังงานวันละ 2,400 กิโลแคลอรี่

อ.ออกกำลังกาย
การออกกำลังกายวัยทำงานไม่ยากอย่างที่คิด ง่ายๆ แค่เริ่มจากการเดิน หรือหาเวลาขยับ ลุก นั่ง ยืดตัว ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อในระหว่างทำงานได้ หรือจะเลือกออกกำลังกายครั้งละ 30 นาที ทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 วัน แค่นี้ก็ทำให้คุณมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง อายุยืนแล้ว

อ.อารมณ์
การดูแลจิตใจในวัยทำงานเป็นสิ่งสำคัญ อย่าปล่อยให้ความเครียดจากการทำงานส่งผลร้ายกับร่างกายและจิตใจ ควรรู้จักวิธีจัดการปัญหาต่างๆ อย่างถูกต้อง หรือจะเลือกวิธีที่ถนัดหรือ สนใจ ทำแล้วเพลิดเพลิน เพื่อลดความเครียด เช่น ฟังเพลง ร้องเพลง ดูโทรทัศน์ นอนหลับพักผ่อน ปลูกต้นไม้ พูดคุยพบปะกับเพื่อนฝูง ก็เป็นการสร้างสุขภาพอารมณ์ที่ดีได้แล้ว

รู้แบบนี้วัยทำงานถึงเวลาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน กลับมาใส่ใจสุขภาพปฎิบัติตามหลัก 3 อ. “อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์” รับรองว่าคุณจะมีสุขภาพที่ดีอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือ อยากมีสุขภาพดี ต้องมี 3 อ. จัดทำโดย โครงการจัดการความรู้สุขภาพผ่านสื่อและเทคโนโลยีออนไลน์มูลนิธิหมอชาวบ้าน