sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

ทำความรู้จักกับ ‘ระดับความเครียด’



เด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน หรือวัยเกษียณ ไม่ว่าใครก็ต้องมีความเครียดกันทั้งนั้น แต่ความเครียดแบบไหนถึงจะอยู่ในระดับที่อันตราย มาทำความรู้จักกับระดับของความเครียดและวิธีบำบัดเบื้องต้นกันดีกว่าค่ะ

1.ความเครียดระดับต่ำ (Mind Stress) : เป็นความเครียดที่ไม่คุกคามต่อการดำเนินชีวิต แต่อาจแค่รู้สึกเบื่อหน่าย ขาดแรงกระตุ้น เชื่องช้าลง
วิธีบำบัด : สามารถหายเองได้ในเวลาสั้นๆ

2.ความเครียดระดับปานกลาง (Moderate Stress) : เป็นความเครียดปกติที่เกิดขึ้นต่อเนื่องและต้องใช้เวลาแก้ไขปัญหา
วิธีบำบัด : หายเองได้ เมื่อทำกิจกรรมที่ชอบ

3.ความเครียดระดับสูง (High Stress) : เกิดจากเหตุการณ์รุนแรง เช่น สูญเสียคนที่รัก ถูกไล่ออก ถ้าปรับตัวไม่ได้ อาจส่งผลต่อร่างกาย เช่น ปวดหัว ปวดท้อง กินไม่ได้ นอนไม่หลับ
วิธีบำบัด : หาใครสักคนมาอยู่เป็นเพื่อน ระบายความรู้สึก ปรึกษาผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิด

4. ความเครียดระดับรุนแรง (Severe Stress) : เป็นความเครียดระดับสูงที่เรื้อรัง จนทำให้คนๆนั้นล้มเหลวในการปรับตัว หรือแก้ไขปัญหา ก่อให้เกิดโรคต่างๆที่รุนแรงได้ เช่น มีอาการทางจิต อารมณ์แปรปรวน มีความบกพร่องในการดำเนินชีวิตประจำวัน
วิธีบำบัด : เข้ารับคำปรึกษาจากจิตแพทย์

ลองสังเกตตัวเองคร่าวๆแล้ว พอจะเดาออกไหมคะว่าความเครียดของเราจัดอยู่ในระดับไหน? เมื่อเช็กได้แล้ว อย่าลืมมาบำบัด สลัดความเครียดด้วยกันได้ที่ กิจกรรม ‘กายใจเบิกบาน ด้วยพลังงานบำบัด’ เสาร์ที่ 25 มี.ค.60 นี้นะคะ แล้วความเครียดความเหนื่อยล้าจะมลายหายไปค่า
คลิกดูรายละเอียดและวิธีสมัครที่นี่ค่ะ