sook by สสส

​​“น้ำข้าวกล้องสี่แผ่นดิน” เมนูง่ายๆ ช่วยสมองผ่อนคลาย

เหน็ดเหนื่อยกับการทำงานมาทั้งสัปดาห์แล้ว ลองหาเวลาว่าง มาทำเมนูง่ายๆ ที่จะช่วยให้สมองผ่อนคลาย แถมยังมากไปด้วยคุณค่าทางอาหารอย่าง “น้ำข้าวกล้องสี่แผ่นดิน” กันดีกว่าค่ะ! จะมีวิธีการทำอย่างไรบ้าง? มาดูกัน!!!

ส่วนผสม
1. ข้าวสารกล้องหอมมะลิแดง
2. ข้าวกล้องข้าวเหนียว
3. ข้าวสารหอมมะลิ
4. ข้าวเหนียวขาว
5. ฟักทองหั่นบางๆ
6. น้ำเปล่า

ขั้นตอนการปรุง
1. ซาวข้าวทั้ง 4 ชนิด 1 ครั้ง
2. นำข้าวมาแช่น้ำ 1 ชั่วโมง แล้วจึงเอาขึ้น
3. นำข้าวปั่นในโถปั่น ใส่ฟักทอง และน้ำตามลงไป ปั่นให้ละเอียดเข้ากันดี
4. เทส่วนผสมทั้งหมดใส่หม้อ ยกขึ้นตั้งบนไฟอ่อนๆ หมั่นคนอย่าให้ ข้าวติดหม้อ นาน 10 -15 นาที จนเมล็ดข้าวสุก

Tip: น้ำข้าวกล้อง จะเสิร์ฟแบบร้อนหรือเย็นก็ได้ และเพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหาร สามารถรับประทานกับ ธัญพืชต่างๆ อาทิเช่น กับ ลูกเดือย งาดำ แปะก๊วย ได้อีกด้วย

ประโยชน์ที่ร่างกายจะได้รับ
1. ข้าวกล้อง
- มีสารกาบา (GABA) ทำหน้าที่เป็น “สารสื่อประสาท” รักษาสมดุลช่วยให้ สมองผ่อนคลาย หลับสบาย ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ และช่วยให้สมองดีขึ้น
- มีอนุมูลอิสระกลุ่มฟิโนลิก ยับยั้งการเกิดฝ้า ชะลอความแก่
- มีวิตามินอีสูง ลดความเหี่ยวย่นของผิวหนัง
- มีใยอาหารช่วยต้านอาการเบาหวาน โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ อาการท้องผูก

2. ฟักทอง
- มีวิตามินเอ, วิตามินบี, วิตามินซี และฟอสฟอรัส
- มีสารต้านอนุมูลอิสระ และลดโอกาสการเกิดมะเร็ง

ที่มา ถอดความรู้เรื่อง “Sook Healthy Life” ตอนอาหารปรุงอาหารให้สมอง โดยอาจารย์ ชินริณี วีระวุฒิวงศ์