sook by สสส

เทคนิคเริ่มต้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรม บ๊ายบายนิสัยแย่ๆ

ปีใหม่นี้ เพื่อนๆ ที่ตั้งเป้าหมายอยากเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น อยากออกกำลังกาย อยากลดกินหวาน มัน เค็ม อยากเลิกเหล้า/บุหรี่ หรืออยากเลิกมองโลกในแง่ลบ เป็นต้น การปรับนิสัยแย่ๆ เหล่านี้ ไม่ยากอย่างที่คิด! แค่ลองมาดูเทคนิคในการปรับเปลี่ยนกับ SOOK ที่นี่ รับรองว่าเปอร์เซ็นต์เปลี่ยนได้สำเร็จมีมากขึ้นแน่นอนค่ะ

1.ทำความเข้าใจว่าพฤติกรรมใดส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจ ทั้งทางตรงและทางอ้อม

2.จดรายการพฤติกรรมผิดๆ ต่างๆ ที่ทำ จากนั้นวิเคราะห์ด้วยตัวเองว่าทำบ่อยแค่ไหน อย่างไร ทำไมถึงทำ

3.นึกถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น หากสามารถเลิกพฤติกรรมผิด ๆ เหล่านั้นได้

4.มีความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง หาแรงบันดาลใจจากบุคคลตัวอย่างต่าง ๆ ลองเขียนบันทึกถึงความตั้งใจที่แน่วแน่ อาจตั้งเป้าหมายในระยะสั้นๆ ก่อน แล้วค่อยปรับให้ยาวนานขึ้น เมื่อทำสำเร็จสามารถให้รางวัลตัวเองได้

5.มีงานวิจัยพบว่าการเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ต้องการ ด้วยกิจกรรมอื่น ๆ เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการทำลายนิสัยที่ไม่ดี เช่น ลองกำหมัดหรือจับสิ่งของแทนที่จะกัดเล็บ เมื่อกระหายให้ดื่มน้ำเปล่าไม่ใช่น้ำอัดลม พยายามเข้าใจนิสัยที่ไม่ดีของตัวเองแล้วตอบสนองความต้องการเหล่านั้นด้วยกิจกรรมที่มีสุขภาพดีแทน

6.อดทน มุ่งมั่นที่จะทำลายพฤติกรรมไม่ดี แล้วแทนที่ด้วยพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพแบบต่อเนื่อง

ที่มา : SOOK Magazine Issue 73 หน้า 19