sook by สสส

บันทึกประชุมออนไลน์ให้สวยงาม อ่านง่าย ด้วยเทคนิคจัดวาง Note ขั้นเทพ!

ส่วนประกอบที่สำคัญของ   Visual Note  นอกจากข้อความและภาพแล้ว โครงสร้าง หรือ Structure ของบันทึกก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยล่ะค่ะ  ซึ่งจะมีรูปแบบการจัดวางที่น่าสนใจอะไรบ้าง? คลิกอ่านต่อที่นี่เลยนะคะ!  รับรองว่าจะได้เจอเทคนิคการจัดวางดี ๆ ที่เหมาะสมกับการประชุมออนไลน์ในช่วง Work From Home แน่นอน!!
 

การออกแบบโครงสร้างของบันทึกประชุมงานให้ดี  สามารถสื่อสารถึงลำดับและความสำคัญของเนื้อหาว่าตรงไหนคือจุดเริ่ม ตรงไหนคือจุดเน้น ควรมองจากจุดไหน อ่าน ตามไปทางไหน และโดยรวมแล้วเรื่องราวเป็นอย่างไร  ว่าแล้วก็มาดูกันเลยค่ะ ว่ารูปแบบการจดโน้ตที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง??
 

1.Top - Down แบบเส้นตรง : เหมาะกับเนื้อหาที่เรียงกันลงมาเป็นข้อๆหรือเป็นลิสต์ เช่น กำหนดการ รายการอาหาร ตารางเวลา ฯลฯ และยังสามารถวางข้อมูลในแบบแนวตั้ง เป็นคอลัมน์ๆ  เพื่อแบ่งเนื้อหาเป็นส่วนๆ เช่น จดเนื้อหาของวิทยากรหลายๆ คน ข้อดีคือ เราคุ้นเคยกับรูปแบบนี้ และง่ายต่อความเข้าใจ


 
2.Road แบบเส้นทาง : เป็นการวางข้อมูลเป็น "เส้นทาง” ไปทั่วกระดาษ เริ่มจากบน ล่าง ซ้าย ขวา เป็นทางต่อเนื่องไป เหมาะกับข้อมูลที่ต่อเนื่องกันเป็นทาง (Path) หรือเป็นชั้น (Steps) เช่น แผนกลยุทธ์ขององค์กร แผนเดินทาง  ฯลฯ.  ช่วยให้เราติดตามข้อมูลเหมือนดูแผนที่การเดินทาง เข้าใจง่ายเป็นขั้นตอน


 
3.Timeline แบบเส้นทาง : คล้ายรูปแบบ Road แต่จะเป็นการเรียงข้อมูลหรือเนื้อหาตามช่วง "เวลา“ ที่เกิดขึ้น รวมถึงใช้เล่าเหตุการณ์และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เช่น ลำดับเวลาในประวัติศาสตร์ ลำดับเวลาในงานอีเวนต์ ประวัติองค์กร ฯลฯ.  แบบ Timeline ช่วยให้เราเห็นและเข้าใจข้อมูลตามลำดับเวลา



4.Radial แบบรัศมี : รูปแบบนี้เหมือนวงล้อจักรยาน หัวข้อหรือประเด็นหลักอยู่ตรงกลางแล้วแตกขยายข้อมูลที่เกี่ยวข้องออกไปรอบ ๆ ตรงใจกลางข้อมูลอาจเป็นหัวข้อ คอนเซ็ปต์ ชื่อคนพูด หรือคำถาม ฯลฯ และลากเส้นโยงกับหลายๆ ไอเดียต่อกันไป ให้เห็นว่าข้อมูล "เกี่ยวข้องกัน"  ไม่จำเป็นต้องเรียงเป็นลำดับ เหมือน Road หรือ Timeline  เหมาะกับการระดมข้อมูลแบบเปิดกว้าง เช่น แผนผังความสัมพันธ์ แผนที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stake holder Map)  และยังสามารถใช้ในการ Brainstorm ได้อีกด้วย



5.Boxes แบบหน่วยๆ : รูปแบบนี้เราแบ่งข้อมูลเป็นส่วนๆ  แต่ละส่วนจะมีเรื่องและประเด็นเนื้อหาเฉพาะ เช่น แบ่งตามวิทยากรที่พูด แบ่งตามหัวข้อหรือไอเดีย หรือไว้ใช้สำหรับแสดงข้อมูลที่แตกต่างกัน แต่ยังอยู่ในเรื่องเดียวกัน เช่น การทำบอร์ด Do Don't เป็นต้น การจัดวางแบบนี้ช่วยให้เราเห็นข้อมูลเป็นชิ้น เป็นกลุ่มชัดเจน และสามารถเปรียบเทียบได้



6.Pop up แบบกระจาย :  เป็นรูปแบบที่ให้อิสระในการวางข้อมูลหรือไอเดียต่าง ๆ ตรงไหนก็ได้บนหน้ากระดาษ   เหมาะกับการบันทึกอย่างรวดเร็วขณะพูดคุย เน้นการจับประเด็นและ คอนเซ็ปต์ หรือใช้ในการ Brainstorm จำนวนมาก เพื่อสร้างไอเดียใหม่ๆ



แบบนี้ดีตรงที่เปิดให้เราจดจ่อกับการฟัง ดู และย่อยข้อมูลเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลกับการจัดวางรูปแบบ ได้ไอเดียมาวางตรงไหนก็ได้ แล้วกลับไปอยู่กับเนื้อหาต่อ แต่มีก็ข้อยากตรงเวลากลับมาอ่านไม่รู้จะเริ่มตรงไหนและไปทางไหนต่อ

ขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือ Visual Thinking คิด/เห็น/เป็นภาพ ที่ SOOK Publishing