sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

แค่ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ก็บ๊ายบายความเครียด

มนุษย์ออฟฟิศที่รู้สึกปวดบริเวณต้นคอ หลัง  หรือว่าไหล่บ่อย ๆ สาเหตุอาจมาจากความเครียดในการทำงาน ที่ส่งผลให้กล้ามเนื้อต้นคอ หลัง ไหล่  หดเกร็งโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้นะคะ ทางที่ดี มาแก้ปัญหานี้ ด้วยการฝึกเกร็งและคลายกล้ามเนื้อทั่วร่างกายตามนี้กันดีกว่าค่ะนอกจากจะช่วยลดอาการเมื่อยแล้ว ยังช่วยระบายความเครียดได้ดีอีกด้วย ลองดู!

1.มือและแขน  : กำมือ เกร็งแขน และคลาย ทั้งซ้ายและขวา
2.หน้าผาก : เลิกคิ้วสูงแล้วคลาย ขมวดคิ้วแล้วคลาย
3.ตา แก้ม จมูก : หลับตาแน่น ย่นจมูกแล้วคลาย
4.ขากรรไกร ลิ้น ริมฝีปาก : กัดฟัน ใช้ลิ้นดันเพดานปากแล้วคลาย  เม้มปากแน่นแล้วคลาย
5.คอ: ก้มหน้าให้คางจดคอแล้วคลาย เงยหน้าจนสุดแล้วคลาย
6.อก ไหล่ หลัง : หายใจเข้าลึกๆ กลั้นไว้แล้วคลาย ยกไหล่สูงแล้วคลาย
7.หน้าท้องและก้น : แขม่วท้องแล้วคลาย ขมิบก้นแล้วคลาย
8.เท้าและขา : เหยียดขา  งอนิ้วเท้าแล้วคลาย เหยียดขาและกระดกปลายเท้าแล้วคลาย ทั้งด้านซ้ายและขวา

หมายเหตุ : ให้ระยะเวลาที่เกร็งกล้ามเนื้อน้อยกว่าระยะที่ผ่อนคลาย และเลือกทำเฉพาะส่วนที่เป็นปัญหาเท่านั้นก็ได้