sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

สุขภาพจิตดี...เริ่มที่ตัวเรา ด้วย 3 ขั้นตอนฝึกสมาธิ

สุขภาพจิตดี...เริ่มที่ตัวเรา ด้วย 3 ขั้นตอนฝึกสมาธิ ช่วยคลายเครียดและลดโรค ลดความว้าวุ่นใจยุคโซเชียลมีเดีย สร้งสุขภาพจิตดี๊ดี ไปลองทำกันเลย

1.ฝึกหยุดความคิด วิธีง่ายๆ เริ่มจากการให้นั่งตัวตรง ศรีษะตรง หลับตาเบาๆ หายใจเข้าออกยาวๆ สัก 5-6 ลมหายใจ รับรู้ลมหายใจที่มาสัมผัสบริเวณปลายจมูกข้างที่รู้สึกชัดกว่า การรู้ลมหายใจจะทำให้หยุดคิด เมื่อรับรู้ได้แล้วให้หายใจตามปกติ

2.ฝึกจัดการความคิดที่เกิดขึ้นมาในใจ โดยให้รู้ตัวว่ามีความคิดเกิดขึ้น แต่อย่าคิดตาม ปลดปล่อยความคิดนั้นไป และกลับมาหยุดคิดโดยการรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก อย่าสั่งตัวเองให้หยุดคิดหรือว้าวุ่นกับความคิด เพราะการทำแบบนั้นจะทำให้จิตไม่สงบ

3.ฝึกจัดการความง่วงจากจิตที่เริ่มสงบ ให้พยายามยืดตัวให้ตรง เพื่อให้ร่างกายตื่นตัว หายใจเข้าออกยาวๆ 5-6 ลมหายใจ เมื่อหายง่วงก็ให้กลับมารับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูกเกมือนเดิม

เคล็ดไม่ลับทำสมาธิให้ได้ผล แนะนำว่าช่วงเวลาในการฝึกสมาธิที่ดีที่สุด คือ เช้าตรู่ หรือก่อนนอน เพราะเป็นช่วงเวลาที่สงบที่สุด รู้แบบนี้ลองหาเวลาไปทำตาม 3 ขั้นตอนๆ ง่ายๆ ที่ SOOK By สสส. นำมาฝากกันนะคะ รับรองว่านอกจากจะช่วยให้มีสมาธิแล้ว ยังช่วยผ่อนคลายความเครียดและลดโรคได้อีกด้วย