sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

น้ำมันประเภทไหน กินเท่าไหร่ดี?

“น้ำมัน” เป็นเรื่องที่มีข้อถกเถียงกันมากเลยทีเดียว ทั้งในหมู่ของแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ นักโภชนาการ นักกำหนดอาหาร นักวิทยาศาสตร์การอาหาร ฯลฯ ทำให้บางทีก็สับสน หมอคนนี้พูดอย่างนี้ หมออีกคนพูดอีกอย่าง มาเจอนักโภชนาการพูดอีกอย่าง แล้วตกลงจะกินอะไรดี เพลีย มึน กันใช่ไหมล่ะคะ ไขมันเมื่อเข้าสู่ระบบย่อยอาหารแล้ว จะกลายเป็นหน่วยเล็กๆ ที่เรียกว่ากรดไขมัน ซึ่งเราจะใช้ตัวกรดไขมันนี่แหละค่ะเป็นตัวแยกประเภทของไขมัน ซึ่งก็จะแบ่งได้ดังนี้

กลุ่ม 1 กรดไขมันอิ่มตัว คือกรดไขมันที่ได้จากไขมันสัตว์ เนย เบคอน น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม และน้ำมันพืชที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจน (ที่เราเรียกว่า ไขมันทรานส์) กลุ่ม 2 กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว คือกรดไขมันที่ได้จากน้ำมันจากพืช โดยเฉพาะน้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันงา น้ำมันคาโนลา ฯลฯ กลุ่มที่ 3 กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ไขมันชนิดนี้ได้จากพืชเช่นเดียวกัน แต่จะเป็นพวกน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันดอกทานตะวัน จากข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน คำแนะนำส่วนมากจะเน้นไปที่การกินน้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงๆ และจำกัดการกินน้ำมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูงๆ และในจำพวกของน้ำมันที่กรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงๆ มีงานวิจัยออกมาว่าการกินน้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนสูงๆ ในปริมาณมากจะไปกระตุ้นให้เกิดการอักเสบในร่างกายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งไม่ใช่ปฏิกิริยาที่ดีค่ะ ดังนั้น อยากแนะนำว่า ให้เลือกกินน้ำมันกลุ่มที่ 1 ให้น้อยๆ เลือกกลุ่มที่ 2 เป็นหลัก กลุ่มที่ 3 บ้างบางครั้งจะดีที่สุดค่ะ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงอีกอย่างหนึ่งคือ จุดเกิดควันของน้ำมัน อธิบายง่ายๆ คือ ความทนร้อนน้ำมันรำข้าวจะมีจุดเกิดควันค่อนข้างสูง ใช้ผัดหรือทอดได้ น้ำมันมะกอกจะต้องดูตามแต่ละการสกัด บางชนิดก็ไม่ทนความร้อนเท่าไร เหมาะสำหรับการผัดไฟอ่อนๆ หรือใช้ผสมน้ำสลัด ส่วนน้ำมันงาเป็นน้ำมันที่จุดเกิดควันต่ำมาก ไม่แนะนำให้ใช้กับอาหารที่ปรุงด้วยความร้อน ถ้าใช้โรยหน้าสลัดจะเหมาะที่สุดค่ะ น้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันทานตะวัน ถ้าจะใช้ ใช้สำหรับผัด อย่าใช้ทอด เพราะความไม่อิ่มตัวสูงๆ จะเกิดเป็นอนุมูลอิสระได้ แทนที่จะเกิดประโยชน์ กลับจะก่ออันตรายให้ร่างกายเสียอีกนะคะ รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมเลือกน้ำมันให้เหมาะกับประเภทของการใช้งาน และคำนึงถึงประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นหลักนะคะ ^^