sook by สสส

เทคนิคเลือกอาหาร เพื่อผู้สูงอายุฟิตๆ

เนื่องจากผู้สูงอายุ ร่างกายไม่แข็งแรงเหมือนเก่า  ดังนั้น ในช่วงเวลานี้ที่หลายๆคนกลับมาอยู่พร้อมหน้ากับคนในบ้าน เป็นโอกาสดีที่เราจะได้เลือกอาหารที่เหมาะสม มีประโยชน์ต่อร่างกาย และไม่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคให้กับวัยเก๋าแล้วค่ะ  ซึ่งเคล็ดลับเลือกอาหารเพื่อผู้สูงอายุจะเป็นอย่างไรบ้าง? มาดูกันได้เลย!

1.เลือกข้าวกล้องแทนข้าวขาว เพราะในข้าวกล้องมีน้ำตาลน้อย ช่วยในเรื่องเบาหวานได้ดี และช่วยลดการเกิดมะเร็ง

2.เลือกเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ เช่น ปลา ไก่ 

3.เลือกผักต้ม แทนการกินผักสด เพราะอาจจะทำให้ท้องอืดได้

4.เลือกนมที่มีน้ำตาลน้อย และเสริมแคลเซียมเพราะจะดีต่อกระดูก

5.เลือกใช้น้ำมันที่เหมาะกับการปรุงอาหาร
- ใช้น้ำมันปาล์มในการทอด เพราะทนความร้อนและไม่สลายตัวจนเกิดเป็นสารก่อมะเร็ง
-ใช้น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว น้ำมันข้าวโพด ในการผัด แต่อย่างไรก็ดี การทานน้ำมันเยอะๆก็ไม่ดีต่อปริมาณไขมันในร่างกาย

6.เพิ่มการกินธัญพืชที่มีประโยชน์ให้มากขึ้น

7.หลีกเลี่ยงอาหารที่สร้างคอเลสเตอรอลโดยตรง เช่น เครื่องใน ไขมัน ไข่แดง อาหารทะเล และเลี่ยงไขมันอิ่มตัว เช่น เนย เบเกอรี่ ขนมหวานต่างๆ

8.หลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีรสหวานเกินไป เพราะจะมีผลต่อผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน และเลี่ยงผลไม้ ที่มีกากใยมากๆ อาจทำให้ท้องอืดได้ง่าย

9.หลีกเลี่ยงผงชูรส ผงปรุงรสต่างๆ ที่มีโซเดียมสูง และใส่เครื่องเทศเข้าไปเทียน เช่น พริกไทย กระเทียม

10.ลดเนื้อสัตว์ใหญ่ เช่น เนื้อวัว หรือ เนื้อหมูติดมัน

ที่มา กิจกรรม Let’s Check วันที่ 9 สิงหาคม 2557 TK Park