sook by สสส

Enjoy ปาร์ตี้ปีใหม่ยังไง...ให้สุขภาพดี!?

หากพูดถึงปาร์ตี้ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ นอกจากกิจกรรมสนุกๆ ในงานที่ทำให้เราสนใจแล้ว ยังมี ‘อาหารและเครื่องดื่ม’ อร่อยๆ มากมาย ที่เชิญชวนให้เราอยากไปร่วมงานใช่ไหมล่ะคะ? 

แต่ถ้าเราตามใจปากกับปาร์ตี้ปีใหม่ทุกงาน ระวังหุ่นเจ๊งรับปีใหม่กันได้นะคะทางที่ดี ลองมา Enjoy กับปาร์ตี้ตามนี้ รับรองว่าไม่มีร่างพังแน่นอนค่า!
 

1.กินอย่างมีเหตุและมีผล : ไม่ตะบี้ตะบันตักอาหารใส่จานอย่างขาดสติ  คำนึงถึงคุณค่าอาหารและพลังงานที่จะได้รับควบคู่ไปกับการวางแผนออกกำลังกาย เลือกตักอาหารที่มีกากใยมากกว่าไขมัน  และเมื่อเริ่มอิ่มให้กินช้าๆ หรือลุกขึ้นเดินหากิจกรรมอย่างอื่นทำ

2.อย่าอดมื้อ เพื่อกินอีกหลายๆ มื้อ : ไม่ควรอดมื้อเช้าหรือมื้อกลางวันเพื่อรอกินมื้อดึกในงานเพียงอย่างเดียว เพราะการอดอาหารส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำลง ส่งผลให้เกิดการกินเพิ่มในมื้ออื่นๆ 

3.ทำกินเอง ปลอดภัยเอง อร่อยเอง : เช่น เปลี่ยนน้ำอัดลมเป็นน้ำผลไม้คั้นสด เปลี่ยนขนมขบเคี้ยวซองๆ เป็นการทำเบเกอรี่ชิ้นเล็กที่อุดมไปด้วยคุณค่าและสารอาหาร หรือทำอาหารแบบเดิมด้วยวิธีใหม่ๆ อย่างการ นึ่ง อบ เผา ลวก แทนการทอด 

4.หากิจกรรมเพื่อการเผาผลาญ : หากิจกรรมนันทนาการเพื่อเพิ่มความสัมพันธ์และความสนุกในงาน เช่น การเหยียบลูกโป่ง การเล่นเก้าอี้ดนตรี การต่อแถวเล่นใบ้คำ เป็นต้น

นอกจากจะต้องระมัดระวังเรื่องอาหารการกินแล้ว อย่าลืมล้างมือทุกครั้งก่อนและหลังทานอาหาร ใช้ช้อนส่วนตัว มีการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันโควิด-19 กันด้วยนะคะ SOOK เป็นห่วงค่า ^^


ที่มา: ปาร์ตี้ปีใหม่อย่างไร ให้มีสุขภาพดี thaihealth.or.th