sook by สสส

น้ำมันแบบไหน..ทำเมนูอะไรดี?  

น้ำมันแบบไหนควรใช้ทอด แบบไหนควรใช้ผัด?  และน้ำมันแต่ละประเภทมีประโยชน์อย่างไร? พบคำตอบได้ที่นี่ด่วนๆ

1.เมนูทอด : ให้เลือกใช้น้ำมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง อาทิ น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันหมู  ไม่ควรนำมากินโดยตรง หรือผัดอาหาร เพราะจะได้รับกรดไขมันอิ่มตัวมากเกินไป

2.เมนูผัด : ใช้ได้ทั้งน้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และน้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน โดยสามารถจำแนกชนิดน้ำมันได้ดังนี้ 

2.1 น้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว - ได้แก่ น้ำมันคาโนล่า,น้ำมันมะกอก,น้ำมันถั่วลิสง เหมาะสำหรับผัดอาหาร แต่ไม่ควรทำมาทอดอาหารที่ใช้ความร้อนสูง โดยเฉพาะการทอดซ้ำ เพราะจะเปลี่ยนโครงสร้างเป็นไขมันทรานส์ ซึ่งจะส่งผลให้เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือด และทำให้ไขมันดีในร่างกายลดลง ไขมันไม่ดีเพิ่มขึ้น

2.2 น้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน - ได้แก่ น้ำมันดอกทานตะวัน, น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง เหมาะสำหรับผัดอาหาร ไม่ควรนำมาทอดซ้ำเช่นกัน เพราะจะเกิดอนุมูลอิสระ เกิดส่งผลเสียต่อสุขภาพ

ที่มา: หนังสือมารู้จักไขมันกัน , บทความ ‘กินดีอยู่สุข เข้าใจ ไขมันทรานส์’ www.thaihealth.or.th