sook by สสส

ทำไมทุกวัยควรลุกขึ้นมาขยับ? SOOK มีคำตอบ!!

เด็กอายุ 6-17 ปี ควรมีกิจกรรมทางกายระดับปานกลางอย่างน้อย 60 นาที/วัน ในขณะที่ผู้ใหญ่อายุ 18 - 65 ปีควรมีกิจกรรมทางกายระดับปานกลางขึ้นไปอย่างน้อย 150 นาที/สัปดาห์.  ถ้าเราและครอบครัวสามารถขยับได้ตามนี้...จะส่งผลดีต่อร่างกายอย่างไรบ้าง? พบคำตอบได้ที่นี่เลยค่า      

ผลดีต่อวัยเด็ก : ถ้าเด็กเล่น และเคลื่อนไหวร่างกายอย่างเพียงพอ จะได้รับประโยชน์สำคัญๆ ดังนี้
1.ช่วยพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และสังคม
2.ช่วยพัฒนาทักษะที่จำเป็นตามช่วงวัยและกระตุ้นการเรียนรู้
3.เสริมความแข็งแรงและป้องกันโรคอ้วนในวัยเด็ก

ผลดีต่อวัยผู้ใหญ่ : วัยนี้ การมีกิจกรรมทางกายประเภทต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ จะเป็นภูมิคุ้มกันโรค และก่อให้เกิดประโยชน์ ดังนี้
1.ป้องกันความเสี่ยงของโรคในกลุ่ม NCDs
2.เสริมสร้างสมรรถนะในการทำงาน 
3.เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและรูปร่างที่สวยงาม

ผลดีต่อผู้สูงอายุ : การมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอจะเปรียบเสมือนยารักษาโรคชั้นดีที่ช่วยให้รู้สึกกระชุ่มกระชวย มีชีวิตชีวา รวมถึงให้ประโยชน์หลัก 3 ประการ ดังนี้
1.สร้างความสมดุลและป้องกันการหกล้ม
2.เพิ่มความคล่องแคล่วและเสริมทักษะในการดูแลตัวเอง
3.เพิ่มความแข็งแรงของระบบหัวใจ,การไหลเวียนของเลือด กล้ามเนื้อ และรูปร่างกระชับ

เพราะการขยับทำให้ทุกวัยแข็งแรงแบบนี้ อย่าลืมชวนคุณลูก คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณตา คุณยาย มาขยับร่างกายกันบ่อยๆ กันนะคะ ^^

โดยเพื่อนๆ สามารถพบตัวอย่างกิจกรรมทางกายที่ทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน เพิ่มเติมได้ที่ >>> คู่มือกิจกรรมทางกายประจำบ้าน รับรองว่ามีกิจกรรมดีๆ ให้ทำตามเพียบเลย!!