sook by สสส

วัยเก๋าไม่ล้มง่าย! แค่ฝึกท่ากายบริหารเหล่านี้!

ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ มักมีปัญหาทางด้านร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทรงตัวที่ลดลง ทำให้เสี่ยงต่อการหกล้มได้ง่าย หรือจะเป็นปัญหากล้ามเนื้อ ข้อต่อต่างๆ ที่เสื่อมสภาพไป   แต่ในยุค New Normal ใหม่นี้ เราสามารถชวนคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยายมาเสริมสร้างความแข็งแรง โดยเริ่มต้นที่ตัวท่านเองได้ ด้วยท่าบริหารง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน ดังนี้เลยค่ะ

ท่าเปิดปลายเท้าและท่ายกส้นเท้า  ช่วยพัฒนาการทรงตัวให้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุพลัดตกหกล้มต่างๆ

1.ยืนแยกขา ความกว้างเท่ากับช่วงสะโพก จับพนักเก้าอี้ให้มั่นคง
2.ท่าเปิดส้นเท้า ยกส้นเท้าขึ้น ลำตัวตั้งตรง และระหว่างที่ยกส้นเท้าให้หายใจออก ทำ 10 ครั้ง
3.ท่าเปิดปลายเท้า ยกปลายเท้าขึ้น ลำตัวตั้งตรง และระหว่างที่ยกปลายเท้าให้หายใจออกเช่นกัน ทำ 10 ครั้ง

นอกจากฝึกการทรงตัวนี้แล้ว ยังต้องฝึกเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อต้นขาควบคู่ไปด้วย เพื่อให้มีความมั่นคงมากขึ้น ดังนี้ค่ะ

1.นั่งลงบนเก้าอี้ แยกขาเท่ากับช่วงสะโพก วางมือที่หน้าขา
2.หายใจออก แล้วออกแรงยืนขึ้น ตัวตรง นับเป็น 1 ครั้ง
3.จากนั้นดันสะโพกไปด้านหลัง หย่อนก้นลงนั่ง
4.ทำต่อเนื่องจำนวน 9 ครั้ง

แนะนำให้ชวนผู้สูงอายุในบ้านฝึกเป็นประจำทุกวัน ก็จะทำให้พวกท่านไม่หกล้มง่าย ร่างกายมั่นคงแข็งแรงขึ้น พร้อมสู้ต่อไปในช่วง New Normal นี้นะคะ ^^
ชมคลิปแนะนำการออกกำลังกายสำหรับทุกวัยในช่วง New Normal   เพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ  https://www.youtube.com/watch?v=kM9Th4cJJVc&t=402s