sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

7 เคล็ดลับ สำหรับคนนอนหลับยาก

ทราบกันไหม ? ..ว่าการนอนหลับให้สนิทและเพียงพอตลอดคืนนั้นมีผลต่อสุขภาพมากเลยทีเดียวนะ แถมยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย เนื่องด้วยในระหว่างที่นอนหลับนั้นร่างกายของคนเรามีกลไกซ่อมแซมเซลล์ และอวัยวะที่สึกหรอ รวมไปถึงฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกายให้สมดุล ส่งผลให้สุขภาพของคนเรานั้นกลับมาแข็งแรง

เพราะชีวิตประจำวันแสนจะวุ่นวายทำให้การนอนกลายเป็นเรื่องยากสำหรับบางคนทันที แต่อย่าเพิ่งกังวลใจไป เพราะอาการดังกล่าวยังมีทางออก SOOK By สสส. มี 7 เคล็ด(ไม่)ลับสำหรับคนนอนยาก ลองปรับพฤติกรรมตามนี้ แบบไม่ต้องพึ่งยานอนหลับ เชื่อได้เลยว่าเพียงไม่กี่คืนคุณจะนอนหลับสนิท ตื่นมาสดชื่น หน้าตาสดใจอย่างแน่นอน...

1.สร้างบรรยากาศห้องนอนใหม่ ห้องนอนที่ดีควรจะเงียบไม่มีเสียงรบกวน อุณหภูมิห้องต้องเย็นพอดีและอย่าใช้แสงสว่างจ้าจากหลอดไฟยามดึก ส่วนอุปกรณ์สมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตควรหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาดสำหรับคนนอนหลับยาก
2.ผ่อนคลายตัวเอง ก่อนนอนสัก 1-2 ชั่วโมงลองทำกิจกรรมที่ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย อย่างการฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อโดยหายใจเข้ายาวๆ ลึกๆ และค่อยๆ ปล่อยลมหายใจออกอย่างช้าๆ พยายามให้สติกำหนดอยู่กับลมหายใจก็จะได้ผลที่ดีขึ้น เลิกคิดเรื่อยเปื่อย เลิกคิดถึงปัญหา บอกกับตัวเองว่านื่คือเวลานอน เวลาพักผ่อน ปัญหาทุกอย่างพรุ่งนี้ค่อยว่ากัน
3. กินอาหารที่มีแมกนีเซียมสูง ลองกินอาหารแมกนีเซียมสูงอย่าง ถั่ว เมล็ดธัญพืชต่างๆ อะโวคาโด กล้วย โยเกิร์ต มันฝรั่ง ลูกเกด ผักโขม นมถั่วเหลือง เต้าหู้และปลาทูน่า เพราะถ้าร่างกายขาดแมกนีเซียมจะส่งผลต่อระบบประสาทสมองที่ช่วยในการนอนหลับ และควรงดอาหารที่สารกาเฟอีนแพราะอาหารเหล่านี้จะทำให้ระบบประสาทตื่นตัวและนอนไม่หลับ
4. แช่เท้าในน้ำอุ่นก่อนนอน เป็นวิธีธรรมชาติและเสริมสุขภาพที่ดี เพียงแช่เท้าในน้ำที่อุณหภูมิประมาณ 40-50 องศาเซลเซียส แล้วใช้ฝ่ามือถูนวดบริเวณเท้าไปด้วยเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดจะช่วยคลายความอ่อนล้าได้ ลดภาวะตึงเครียดของสมอง ทำให้หลับสบาย
5.กลิ่นลาเวนเดอร์ช่วยบำบัด กลิ่นหอมจากสมุนไพรธรรมชาติที่สกัดออกมาเป็นน้ำมันหอมระเหยหรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “อโรมาเธอราปี” ช่วยให้ความรู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย สำหรับใครมีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับ แนะนำให้ใช้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ ซึ่งช่วยให้นอนหลับง่าย ปรับอารมณ์ให้เกิดความสมดุลและจิตใจสงบ
6.ปรับอุณหภูมิและเครื่องฟอกอากาศ เพื่อให้การนอนหลับมีความสบายมากขึ้นควรปรับอุณหภูมิห้องให้อยู่ระหว่าง 17-25 องศาเซลเซียส อีกทั้งการใช้เครื่องฟอกอากาศในห้องนอนเพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้สมดุลและยังช่วยกำจัดสารก่อภูมิแพ้ที่มีอนุภาคเล็กๆ การปรับอุณหภูมิและใช้เครื่องฟอกอากาศจึงเป็นอีกวิธีที่จะทำให้นอนหลับลึกได้ต่อเนื่อง
7.นอนให้เป็นเวลา คนที่นอนหลับยากการปรับพฤติกรรมการนอนสำคัญ ลองจัดตารางการนอนให้เป็นเวลาเดียวกันทุกคืนจนกลายเป็นกิจวัตรร่างกายของเราก็จะปรับตัวและคุ้นเคยจนทำให้หลับได้ตามเวลานั้นๆ วิธีนี้ต้องค่อยๆ ทำเพราะหากรีบร้อนจนกลายเป็นกดดันตัวเองก็จะทำให้เราเครียดและนอนไม่หลับนั้นเอง

หากลองทำตามวิธีเหล่านี้การนอนหลับอย่างเพียงพอ และมีความสุขไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ...ไม่เชื่อลองเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : เกร็ดความรู้สุขภาพ 7 เคล็ดลับ สำหรับคนนอนหลับยาก โดยโรงพยาบาลกรุงเทพ ลิงค์ https://ww2.bangkokhospital.com/th/node/411