sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

อย่าวางใจ ไขมันทรานส์!

อย่าวางใจ ไขมันทรานส์ หลังกฎหมายบังคับใช้ ห่วงพฤติกรรมผู้บริโภคกินไขมันไม่ยั้งหลังปลอดไขมันทรานส์ รับไขมันอิ่มตัวที่มากกว่าเดิม เสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด

หากเอ่ยคำว่า ไขมันทรานส์ เป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจกันมากในช่วงปีที่ผ่านมาเราทราบกันดีว่าคือ อาหารต้องห้าม ยิ่งกินยิ่งทำร้ายสุขภาพ เสี่ยงเกิดโรคร้ายมากมาย หลังมีกฎหมายบังคับใช้เราต้องปฎิบัติตัวอย่างไร? SOOK By สสส.มีคำตอบ มารู้เท่าทันทำสร้างความเข้าใจพร้อมกันเลย...

ไขมันทรานส์ (Trans Fat) คือ กรดไขมันอิ่มตัวจากการเรียงตัวของไฮโดรเจนอะตอมอยู่ตรงข้ามกัน พบได้ทั้งในธรรมชาติและจากกระบวนการอุตสาหกรรมอาหาร โดย ไขมันทรานส์ตามธรรมชาติ พบในสัตว์เคี้ยวเอื้อง ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ มีปริมาณน้อย ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ และ ไขมันทรานส์จากกระบวนการอุตสาหกรรมอาหาร คือเติมไฮโดรเจนบางส่วน (Partial Hydrogenation) ลงไปในน้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง เพื่อให้มีคุณสมบัติเหมือนไขมันสัตว์ เพราะมีต้นทุนต่ำกว่า เก็บรักษาได้นาน มีปริมาณสูง เสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดมากกว่าไขมันอิ่มตัวถึง 10 เท่า
ล่าสุดประเทศไทยมีกฎหมายออกมาบังคับใช้แล้ว ซึ่งผู้ประกอบการน้ำมันและไขมันได้ปรับใช้กระบวนการอื่นแทนกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน และมีการปรับสูตรผลิตภัณฑ์อาหารแล้ว ผลิตอาหารเหล่านี้จึงปลอดไขมันทรานส์ที่เกิดจากกระบวนการอุตสาหกรรมอาหารนั้นเอง ซึ่งผลิตภัณฑ์อาหารที่ปลอดไขมันทรานส์จากกระบวนการอุตสาหกรรมอาหาร ได้แก่ เนยเทียม (margarine) เนยขาว (shortening) ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ อาหารทอดแบบท่วม ครีมเทียม วิปครีม
ทั้งนี้แม้จะมีการปรับปรุงสูตรการผลิตไขมันแล้ว แต่สิ่งสำคัญที่ต้องเฝ้าระวังคือไขมันอิ่มตัวที่อาจเพิ่มขึ้นเพื่อมาทดแทน สิ่งที่เราต้องระวังคือการกล่าวอ้าง Zero Trans Fat หรือปลอดจากไขมันทรานส์ 100% หากจะกล่าวอ้างต้องใช้เกณฑ์ร่วมกับไขมันอิ่มตัว แนะนำใน 1 วัน หน่วยบริโภคไขมันทรานส์ ไม่ควรเกิน 2 กรัม และ ไขมันอิ่มตัว ไม่ควรเกิน 20 กรัม และต้องควบคุมปริมาณการบริโภคร่วมกัน เพราะไขมันทั้งสองประเภทเป็นสาเหตุของโรคหัวใจและหลอดเลือดนั้นเอง

อย่างไรก็ตามแม้ในประเทศไทยจะมีกฎหมายบังคับใช้ มีผลิตภัณฑ์อาหารที่ปลอดไขมันทรานส์จากกระบวนการอุตสาหกรรมอาหาร ก็อย่าชะล่าใจตามใจปากจนหลงลืมว่า ไขมันทรานส์เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั่นที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย ยังมีไขมันชนิดอื่น ๆ ของหวาน ของเค็ม และอีกมากมายที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ฉะนั้นแล้วสิ่งสำคัญและน่าจะเป็นเกาะป้องกันสุขภาพของเราที่ดีที่สุดคือ หลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่มีไขมันในปริมาณมากเกินไป ควรกินอาหารที่ดีและมีประโยชน์ ควบคู่กับการออกกำลังกาย เพียงเท่านี้คุณก็จะมีสุขภาพที่ดีอย่างแน่นอน

ด้วยความปราถนาดีจาก SOOK By สสส.