sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

เพ่งหน้าจอนาน เสี่ยงโรคตา

ดูแลดวงตาอย่างไรในยุค 4.0 เพ่งหน้าจอนานเสี่ยงโรคตา

เคยสังเกตตัวเองกันหรือไม่ว่า ? ทุกวันนี้คุณเริ่มมีอาการตาแห้ง แสบเคืองตา เมื่อยตา ปวดตา ตามัว ขณะใช้คอมพิวเตอร์ แท๊ปเล็ตหรือโทรศัพท์มือถือ หรือเปล่า? อาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคตาที่เกิดจากพฤติกรรมการเพ่งหน้าจอเป็นระยะเวลานานเกินไป วันนี้ SOOK By สสส. มีวิธีถนอมสายตา ลดเสี่ยงโรคตาติดจอมาฝาก เริ่มต้นดูแลดวงตาของคุณตั้งแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพดวงตาที่แข็งแรงอยู่คู่กับเราไปนานๆ นะคะ

วิธีถนอมสายตาจากการใช้สมาร์ทโฟน
กะพริบตาให้บ่อยเมื่ออยู่หน้าจอเพื่อป้องกันตาแห้ง หากมีอาการตาแห้งควรใช้น้ำตาเทียม เพื่อลดการระคายเคืองตา ควรพักสายตาเป็นระยะทุก 20-30 นาที ให้พักจากจอประมาณ 30-60 วินาที โดยการมองออกไปไกลๆ หรือหลับตา หากจำเป็นต้องอยู่หน้าจอนานเกิน 30 นาที ควรพักการทำงานทุก 1-2 ชั่วโมงประมาณ 5-15 นาที ใช้แผ่นกรองแสงจากหน้าจอหรือใส่แว่นกรองแสงปรับแสงหน้าจอให้พอเหมาะไม่สว่างเกินไป

ไม่ควรทำงานในที่มืดจัด วางจอให้อยู่ในระยะพอเหมาะที่ตามองสบายไม่ต้องเพ่ง โดยเฉลี่ยระยะจากตาถึงจอควรมีระยะ 45-50 ซม. รับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงสายตา ได้แก่ ผักผลไม้ที่มีสีเหลืองส้มอาทิ แครอท ฟักทอง ผักใบเขียว เช่น คะน้า ปวยเล้ง ฯลฯ และดื่มน้ำให้เพียงพอเนื่องจากการดื่มน้ำบ่อยๆ จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ดวงตา

สิ่งสำคัญคือพักหน้าจอ แนะนำทำกิจกรรมอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น ผักผ่อน ออกกำลังกาย ทำงานบ้าน งานอดิเรกอื่นๆ ไม่เพ่งอยู่กับหน้าจอนานๆ เป็นวิธีที่ช่วยรักษาสุขภาพดวงตาได้