sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

3 ท่าบริหารสมอง ฟิต 2 เท่า

มีคนบอกไว้ว่า อยากฉลาด ต้องฝึกบริหารสมอง ตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง แถมป้องกันโรคสมองเสื่อมก่อนวัยได้! แล้วเราต้องบริหารสมองอย่างไร? วันนี้ SOOK By สสส. มีคำตอบ!

การบริหารสมอง คือ การบริหารร่างกายในส่วนที่สมองควบคุม โดยเฉพาะกล้ามเนื้อ Corpus Callosum ที่เชื่อมสมองทั้งสองซีกเข้าด้วยกัน ทำให้การเรียนรู้ของสมอง 2 ซีกเป็นไปอย่างสมดุล เกิดประสิทธิภาพ ผ่อนคลาย และลดความตึงเครียด

ดร.สุขพัชรา ซิ้มเจริญ ผู้เชี่ยวชาญการบริหารสมอง บอกว่าเราทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเป็นโรคสมองเสื่อมได้ ดังนั้น ต้องหมั่นฝึกแยกสมอง เพราะสมองของเราสามารถเสื่อมลงได้เนื่องจากเซลล์ในสมองตาย ดังนั้น มาลองเช็คกันดูสิ ว่าเรากำลังมีพฤติกรรมเข้าข่ายหรือเปล่า เช่น มีปัญหาในเรื่องการใช้ภาษาสื่อสาร ลืมวันเวลาสถานที่ การตัดสินใจแย่ลง มีปัญหาในการแยกแยะ อารมณ์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา บุคลิกภาพเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีความบกพร่องทางความคิดสร้างสรรค์

ท่าบริหารสมองที่ผู้เชี่ยวชาญการบริหารสมองแนะนำมี 3 หมวด คือ การบริหารปุ่มสมอง การเคลื่อนไหวสลับข้าง และการผ่อนคลาย ถ้าพร้อมแล้ว มาฝึกบริหารสมองไปพร้อมๆ กันเลย

1.การบริหารปุ่มสมอง ท่าที่ 1 ใช้มือข้างใดข้างหนึ่งวางบริเวณใต้กระดูกคอและซี่โครงของกระดูกอก จะมีหลุมตื้นๆ บนผิวหนัง ใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ คลำหาร่องหลุมตื้นๆ 2 ช่องนี้ นวดบริเวณนี้ประมาณ 30 วินาที และเอามืออีกข้างวางไว้ที่ตำแหน่งสะดือ ขณะที่นวดปุ่มสมองให้กวาดสายตาซ้ายไปขวา ขวาไปซ้าย จากพื้นขึ้นเพดาน และเปลี่ยนทำซ้ำกับมืออีกข้างหนึ่ง ท่าที่ 2 คือ ปุ่มขมับ ใช้นิ้วทั้งสองข้างนวดขมับเบาๆ วนเป็นวงกลม ประมาณ 0.30- 1.00 นาที และท่าที่ 3 ปุ่มใบหู ใช้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้จับที่ส่วนบนสุดด้านนอกของใบหูทั้ง 2 ข้าง นวดตามขอบหูทั้ง 2 ข้างไล่ลงมาจนถึงติ่งหู

2.การเคลื่อนไหวสลับข้าง ท่าจีบ L ยกมือทั้งสองขึ้นมา มือขวาทำท่าจีบ นิ้วหัวแม่มือประกบกับนิ้วชี้ มือซ้ายทำรูปตัว L โดยกางนิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ออกไป นิ้วที่เหลือกำเอาไว้ หลังจากนั้น มือแต่ละข้างเปลี่ยน โดย จากจีบเป็น L อีกข้างก็จาก L เป็นจีบ ทำเช่นนี้สลับไป-มา 10 ครั้ง หรือจะลองดูท่าโป้ง-ก้อย โดย ยกมือทั้งสองข้างขึ้นมา มือขวาชูนิ้วโป้ง มือซ้าย ชูนิ้วก้อย นิ้วที่เหลือกำเอาไว้ หลังจากนั้น มือแต่ละข้างเปลี่ยน โดยจากโป้ง เป็นก้อย อีกมือก็จากก้อยเป็นโป้ง ทำเช่นนี้สลับไป-มา 10 ครั้ง

3.การผ่อนคลาย ใช้มือทั้ง 2 ข้าง ประกบกันในลักษณะพนมมือเป็นรูปดอกบัวตูม โดยให้นิ้วทุกนิ้วสัมผัสกันเบาๆ (ย้ำว่า แค่เบาๆ พอนะ) พร้อมกับหายใจเข้า-ออก ทำท่านี้ประมาณ 5- 10 นาที

สุขภาพสมองแข็งแรงคุณสามารถสร้างได้ง่ายๆ ด้วย 3 ท่าบริหารสมองที่เราแนะนำ สามารถทำได้ ทุกที่ ทุกเวลา ยิ่งทำมาก ยิ่งฝึกสมองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รู้อย่างนี้ วางกระเป๋า แล้วยกมือขึ้นจีบ L บริหารสมองพร้อมกันเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : กิจกรรมห้องเรียนสูงวัยกายใจยังสุข ตอนทำไง!!ห่างไกลอัลไซเมอร์ วันที่ 15 กันยายน 2561