sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

4 ท่า ยืดกล้ามเนื้อ พิชิตออฟฟิศซินโดรม

ยืดเส้น ยืดสาย ขยับตัวกันสักนิด พิชิต ออฟฟิศซินโดรม
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เป็นพนักงานออฟฟิศ และต้องนั่งทำงานหน้าจอในท่าเดิมๆ ตลอดเวลา จนเกิดอาการปวดเนื้อ ปวดตัวแล้วล่ะก็ มาดูวิธีที่จะช่วยให้คุณลดความเสี่ยงพิชิตออฟฟิศซินโดรมไปพร้อมกันด้วย 4 ท่ายืดกล้ามเนื้อที่จะช่วยให้คุณผ่อนคลาย ห่างไกลจากอาการปวดเมื่อยง่ายๆ ตามนี้เลย...

1. มือประสานกันข้างหน้า แล้วดันยืดออกไปจนสุด ดันค้างไว้ 10-20 วินาที ทำ 2 ครั้ง จะยืดกล้ามเนื้อหลังส่วนบนที่มักจะตึงเวลาทำงานนานๆ

2. มือประสานกันเหนือหัว เหยียดขึ้นจนสุดค้างไว้ 10-20 วินาที ทำ 2 ครั้ง จะได้คลายกล้ามเนื้อหลังส่วนตื้นและต้นแขน

3. ดันหลังส่วนล่าง ยืดออกแอ่นตัวไปข้างหลัง ค้างไว้ 20 วินาที ท่านี้จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังส่วนล่างและอก ที่มักจะเกร็งในคนนั่งทำงานออฟฟิตนานๆ

4. หลังจากนั้นท่าสุดท้าย ทำโดยการเอามือไขว้หลังจับข้อมือไว้ ก้มหน้าลงหลังจากนั้นเอียงคอไปด้านขวา พร้อมกับดึงมือซ้ายไปทางขวาตามรูปค้างไว้ 10 วินาที ทำสลับข้างกันข้างละ 2 ครั้ง ได้คลายกล้ามเนื้อ คอบ่า ไหล่

ข้อแนะนำ ท่ายืดเหยียดแต่ละท่า ให้ทำซ้ำๆ ค้างไว้ในแต่ละท่านับ 1 – 15 เป็น 1 รอบ ทำ 2 – 3 รอบ หายใจเข้า – ออกปกติระหว่างยืดเหยียด ไม่กลั้นหายใจ ยืดเหยียดแค่รู้สึกตึง ต้องไม่รู้สึกเจ็บ เพียงเท่านี้หนุ่มสาวชาวออฟฟิศสุขภาพดี ห่างไกลออฟฟิศซินโดรมอย่างแน่นอน...

ขอบคุณข้อมูลจาก : สื่อเผยแพร่ความรู้ แผ่นพับ ยืดเหยียดสุดฤทธิ์ พิชิตออฟฟิศซินโดรม โดยเครือข่ายคนไทยไร้พุง