sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

วิธีดูแลสุขภาพของสตรีวัยทอง

วัยทองหรือวัยหมดประจำเดือนของผู้หญิงนับเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ และการปรับตัวเข้ากับสังคม โดยแต่ละคนก็จะเกิดอาการวัยทองมากน้อยแตกต่างกันไป ตั้งแต่ไม่มีอาการจนกระทั่งมีอาการมากและกระทบต่อความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน อาการวัยทองอาจแบ่งออกได้เป็นอาการทางร่างกายและอาการทางจิตใจ ดังนี้

อาการทางร่างกาย
- ร้อนวูบวาบ
- เหงื่อออกในตอนกลางคืน
- นอนไม่หลบ
- กลั้นปัสสาวะไม่ได้ ปัสสาวะบ่อย
- ปวดศีรษะไมเกรน
- ปวดกระดูกและข้อ
- การตอบสนองต่อการกระตุ้นทางเพศลดลง
- มีอาการแสบร้อน และระคายเคืองบริเวณช่องคลอด

อาการทางจิตใจ
เป็นอาการที่พบได้บ่อยไม่แพ้อาการทางร่างกาย ส่วนใหญ่อาการทางร่างกายและจิตใจจะเกิดร่วมกันจนยากที่จะบอกว่าอาการใดเกิดขึ้นก่อน อาการทางจิตใจที่พบได้บ่อย คือ อาการซึมเศร้า หลงลืมง่าย สมาธิสั้น และหงุดหงิดง่าย พบว่าอาการซึมเศร้าเป็นอาการที่พบได้บ่อยที่สุดและมีผลต่อการอยู่ร่วมในสังคมมากที่สุด

โดยทั่วไปแล้วสตรีวัยทองที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยสามารถที่จะดูแลสุขภาพของตนเองได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดำรงชีวิต ซึ่งได้แก่อาหาร อารมณ์ ออกกำลังกาย อนามัยเจริญพันธุ์ และอนามัยสิ่งแวดล้อม

1.อาหาร ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีแคลเซียมสูง ลดอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เพิ่มอาหารที่มีเส้นใย ดื่มน้ำมากๆ

2.อารมณ์ ควบคุมอารมณ์และฝึกการมองโลกในแง่บวก มีอารมณ์ที่แจ่มใสอยู่เสมอ

3.ออกกำลังกาย อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง นานครั้งละ 30 นาที

4.อนามัยเจริญพันธุ์ ตรวจสุขภาพประจำปีและเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านมเป็นประจำ

5.อนามัยสิ่งแวดล้อม พักอาศัยและทำงานในบริเวณที่มีสิ่งแวดล้อมที่สะอาดและสุขอนามัยดี

หากมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตแล้ว แต่ยังคงมีอาการของวัยทองที่ทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลงหรือมีโรคที่เกี่ยวข้องกับวัยทอง ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการดูแลรักษา

ขอบคุณข้อมูลจาก : บทความ วิธีดูแลสุขภาพของสตรีวัยทอง โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์