sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

นอนไม่หลับทำอย่างไรดี?

การนอนไม่หลับ ปัญหาคุกคามยามค่ำคืน ที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในแต่ละวันมากมาย วันนี้ลองมาดูวิธีที่จะช่วยทำให้หลับง่ายสบายขึ้นกันดีกว่าค่ะ สิ่งที่ต้องทำนั้นมีอะไรบ้างตามไปดูกันเลย

1.ออกกำลังกายเป็นประจำ แต่อย่าทำกิจกรรมหักโหมก่อนเข้านอน เพราะจะทำให้ปริมาณอะดรีนาลิน ในร่างกายสูงขึ้น ซึ่งคุณจะนอนหลับยากขึ้น
2.ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮออล์ 6 ชั่วโมง ก่อน เข้านอน
3.ไม่สูบบุหรี่ก่อนเข้านอนและควรปิดเสียงมือถือ
4.อาบน้ำอุ่น ดื่มนม อ่านหนังสือหรือฟังเพลงก ล่อมอารมณ์ที่สร้างความรู้สึกผ่อนคลายก่อนเข้านอน  ถ้าคุณรู้สึกตึงเครียดให้ลองฝึกเทคนิคการผ่อนคลาย
5.ไม่รับประทานอาหารมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนที่จะเข้านอน 2-3 ชั่วโมง
6.ถ้าคุณยังคงนอนไม่หลับ  ให้ลุกขึ้นมาอ่านหนังสือจนกระทั่งรู้สึกง่วงนอน ห่รือลองทำกิจกรรมที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย   อย่าดูโทรทัศน์ในห้องนอน หรือใช้โทรศัพท์มือถือเพราะจะเป็นการกระตุ้นจิตใจคุณ
7.ถ้ามีงานที่ยังทำไม่เสร็จระหว่างวัน ก่อนเข้านอนคุณควรเขียนสิ่งที่ยังไม่ได้ทำไว้  เพื่อที่จะได้ทำในวันรุ่งขึ้น  การทำเช่นนี้ลดความวิตกกังวลลงได้
8.จัดห้องนอน  ให้มีความสะดวกสบาย อยู่ในอุณหภูมิที่พอเหมาะ และไม่มีเสียงรบกวน
9.ห้องนอนเป็นสถานที่ที่ใช้เพื่อการหลับนอน  จึงไม่ควรใช้เป็นห้องทำงานหรือห้องดูโทรทัศน์
10.สร้างรูปแบบการนอนเป็นกิจวัตรประจำวัน  เข้านอนในเวลาที่ตรงกันทุกคืนและตื่นนอนในเวลาเดียวกันทุกเช้า
11.กลิ่นของน้ำมันหอมระเหย ได้แก่ น้ำมันหอมระเหยจากลาเวนเดอร์  จะช่วยให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลายและช่วยให้เกิดการนอนหลับสบายยิ่งขึ้น
12.ท่านอนหงายเป็นท่านอนที่ดีต่อสุขภาพ เพราะเป็นท่านอนที่ไม่มีอะไรมากดทับหน้าอก ช่วยให้ระบบทางเดินหายใจทำงานได้อย่างคล่องตัวที่สุด เมื่อนอนหงายกระดูกสันหลังจะได้รับการรองรับจากที่นอนที่ทำให้สามารถวางตัวอยู่ในแนวธรรมชาติได้ดีที่สุด (ยกเว้นผู้ป่วยหรือสตรีมีครรภ์)  นอกจากท่านอนหงายจะช่วยให้หลีกเลี่ยงการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้ดีที่สุด เพราะการนอนตะแคงหรือการนอนคว่ำนานๆ จะทำให้เกิดแรงกดทับซึ่งก่อให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้

เพื่อนๆคนไหนที่มีอาการนอนไม่หลับ หรือนอนหลับยาก ลองนำ 12 วีนี้ไปทำตามกันดูนะคะ เพียงเท่านี้ปัญหาการนอนหลับยากก็จะหมดไป กลับมาเติมความสดใสให้ร่างกายกันค่ะ