sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

กินเจ อย่างไรให้ไร้พุง

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับเทศกาลกินเจ หลายคนคงเตรียมตัวกินเจเพื่อชำระร่างกายและจิตใจให้สะอาด นอกจากไม่เบียดเบียนสัตว์แล้วยังมีสุขภาพที่ดีอีกต่างหาก อย่างไรก็ตามการกินเจในปัจจุบันเริ่มมีการนำเอาวัตถุดิบที่ผ่านการแปรรูปมาใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารมากขึ้นเพื่อเพิ่มรสชาติ วันนี้ SOOK By สสส. จึงมีเทคนิคการกินเจที่ถูกหลักโภชนาการมาฝากกันค่ะ

1. อาหารหลักมื้อต่างๆ ควรมีผักร่วมด้วย จะเป็นเมนูผักอะไรก็ได้ เช่น ผัดผัก ผักต้ม และควรทานผักให้หลากหลายสี เพราะผักแต่ละสีจะให้วิตามินและเกลือแร่แตกต่างกัน 

2. ควรทานโปรตีนจากพืช เสริมโปรตีนจากสัตว์ที่ขาดหายไป เพราะร่างกายคนเราต้องการโปรตีนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นในช่วงที่เรางดเนื้อสัตว์จึงต้องเสริมโปรตีนจากพืช เช่น รับประทานเห็ด เต้าหู้ โปรตีนเกษตร น้ำนมถั่วเหลือง หรือธัญพืชต่างๆ

3. หลีกเลี่ยงน้ำตาลและขนมหวาน เพราะน้ำตาลและขนมหวานนอกจากจะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มแล้ว ยังทำให้เซลล์ของร่างกายเสื่อมได้ง่ายอีกด้วย

4. ในส่วนของการทานคาร์โบไฮเดรตแนะนำว่าควรเลือกข้าวกล้องแทนข้าวขาวปกติ เพราะคุณสมบัติของข้าวกล้อง อุดมไปด้วยกากใยอาหาร วิตามินบีที่ช่วยบำรุงสมองและตับ แถมยังช่วยขัดขวางการดูดซึมไขมันของร่างกายด้วย

5. ไม่ควรเลือกอาหารที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบหลายเมนูในมื้อเดียวกัน หรือรับประทานอาหารประเภททอดหรือผัดเป็นประจำ จะทำให้ได้รับไขมันปริมาณมากเกินไป ควรเลือกเมนูอาหารที่ใช้วิธีการหุงต้มแตกต่างกันบ้าง เช่น  ผัด ตุ๋น อบ นึ่ง ย่าง และยำ  เป็นต้น

6. ควรเลือกใช้น้ำมันพืชกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก และน้ำมันเมล็ดทานตะวัน  มาใช้ในการประกอบอาหาร

7. หลีกเลี่ยงในส่วนของอาหารที่ทำเลียนแบบเนื้อสัตว์สารพัดรูปแบบ  ซึ่งถ้ารับประทานทานมากไปจะทำให้อ้วน

8. หลีกเลี่ยงอาหารรสหวานจัดและเค็มจัด 

ทั้งนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดนอกจากที่จะต้องดูแลในเรื่องการรับประทานอาหารแล้ว  เพื่อนๆก็ไม่ควรละเลยเรื่องของการออกกำลังกายด้วยนะคะ เพื่อที่จะได้มีสุขภาพร่างกายที่ดีและปราศจากโรคภัยอีกด้วยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก บทความสุขภาพ โดย โรงพยาบาลปิยะเวท