sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

6 วิธีง่ายๆ ช่วยรีเฟรชสมอง ผ่อนคลายจิตใจ ที่จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ...

เมื่อสมองเหนื่อยล้า...มาผ่อนคลาย ด้วย 6 วิธีง่ายๆ ช่วยรีเฟรชสมอง ผ่อนคลายจิตใจ ที่จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ...

เพราะสมองเป็นอวัยวะสำคัญมีหน้าที่ควบคุมการสั่งการของร่างกาย ทั้งการเคลื่อนไหว ความรู้สึก ความคิด ความจำ ดังนั้นการดูแลสมองให้แข็งแรงอยู่เสมอจึงเป็นการลงทุนระยะยาวและที่เราไม่ควรละเลย ฉะนั้นแล้วมาดูกันดีกว่าว่าในวันที่สมองเหนื่อยล้า เราจะช่วยให้สมองกลับมาสดชื่นได้อย่างไรบ้าง?

1.ฝึกหายใจ
ในเวลาที่อารมณ์ว้าวุ่น เราจะหายใจถี่ขึ้น ทำให้ได้รับออกซิเจนน้อยลง แต่ถ้าหายใจออกลึกๆ หรือที่เรียกว่าหายใจโดยใช้กล้ามเนื้อหน้าท้อง จะทำให้ได้รับออกซิเจนอย่างสมดุล ร่างกายทำงานเป็นปกติ ส่งผลให้มีสมาธิ ใจเย็น และสมองแจ่มใส ทุกครั้งที่รู้สึกเครียดหรือไม่สบายใจ แนะนำให้ลองทำรับจะช่วยผ่อนคลายได้

2.จินตนาการด้านบวก
หากรู้สึกว่าเจอแต่ปัญหามากมายจากเรื่องราวต่างๆ การลองจินตนาการพาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่สดใส สวยงาม หรือนึกถึงความสุขที่ผ่านมา จะช่วยทำให้สมองได้รู้สึกพักและพร้อมเผชิญกับทุกปัญหาอย่างแน่นอน

3.กลิ่นหอม บำบัด
ต้องบอกว่ากลิ่นเป็นตัวช่วยที่ทำให้เรารู้สึกดี โดยเฉพาะกลิ่นหอมๆ ที่เราชอบจะทำให้เรารู้สึกปลอดโปร่ง สบาย ผ่อนคลาย ฉะนั้นแล้วในวันที่รู้สึกแย่ลองฉีดน้ำหอมกลิ่นที่ชอบ หรือจะหาถุงหอม เจลหอม มาไว้ในพื้นที่ส่วนตัวก็จะช่วยลดความเครียด ช่วยให้รู้สึกดีขึ้นแบบไม่น่าเชื่อเลยหล่ะ

4.แสงแดดอ่อนๆ
แสงแดดอ่อนๆ ยามเช้าช่วยปรับสภาวะอารมณ์ให้ดีขึ้น ช่วยทำให้ร่างกายสดชื่น เนื่องจากแสดงแดดอ่อนๆ มี วิตามินดี ที่ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาท เป็นสารที่เกี่ยวกับสภาวะอารมณ์ ช่วยในการลดระดับความตรึงเครียดในร่างกายลงได้ ทำให้ผู้ที่ได้รับแสงแดดในปริมาณที่เหมาะสม มีอารมณ์แจ่มใส ร่าเริง นั้นเอง

5.ใกล้ชิดธรรมชาติบำบัด
ให้สมองและร่างกายได้พักผ่อนด้วยการออกไปเที่ยว เอาตัวไปใกล้ชิดธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น

6.นวดผ่อนคลาย
เมื่อรู้สึกเครียด เหนื่อยล้าจากการทำงาน การผ่อนคลายด้วยการกดนวดเบาๆ ให้เลือดลมและน้ำเหลืองไหลเวียนสะดวก จะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายสบายกาย สบายใจขึ้น