sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

นอนอย่างไร ให้มีสุขภาพดี

การนอนที่ดี มีคุณภาพ ช่วยชะลอวัย ให้คุณหน้าใส ไม่ต้องเสียตัง!
ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่ใช้เวลาในแต่ละวันไปกับ การทำงาน หรือทำกิจกรรมต่างๆ จนลืมการพักผ่อนที่เพียงพอ และละเลยความสำคัญของการนอนหลับ เพราะคิดว่าเป็นเพียงกิจกรรมหนึ่งที่ต้องทำในชีวิตประจำวันเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วการนอนหลับที่ดีมีคุณภาพนั้นสำคัญ

เพราะในขณะที่เรานอนหลับจะมีฮอร์โมนสำคัญที่หลั่งออกมาเพื่อช่วยซ่อมแซมร่างกาย คือ โกรทฮอร์โมน หรือ ฮอร์โมนชะลอความแก่ ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะหลั่งออกมาเฉพาะเวลาที่เราหลับ (ลึก) เท่านั้น ในเชิงทฤษฎีฮอร์โมนตัวนี้จะหลั่งออกมาช่วงเวลาเที่ยงคืน – ตีหนึ่ง ของแต่ละวันเท่านั้น

โกรทฮอร์โมน ช่วยอะไรบ้าง?
พูดง่ายๆ ถ้าเรามีโกรทฮอร์โมนเยอะเราจะแข็งแรง แต่ถ้ามีโกรทฮอร์โมนน้อย เราจะแก่เร็ว สังเกตง่ายๆ เช่น ผมหงอก ผิวเหี่ยว แก่ลง กระดูกพรุน ร่างกายเสื่อมลง นั้นเอง พอเรารู้ว่าโกรทฮอร์โมนมีประโยชน์ เราต้องอยากได้รับเยอะๆ แต่มนุษย์เราเวลาที่เราหลับโดยส่วนใหญ่เรียกว่าการหลับตื้น (หลับแล้วยังฝันอยู่) ซึ่งการจะได้รับโกรทฮอร์โมนคือต้องหลับลึก จะเกิดขึ้นหลังจากเราหลับไปแล้ว 1 ชั่วโมง

"นอนอย่างไร ให้มีสุขภาพที่ดี"
1.เข้านอนให้เป็นเวลา ช่วงเวลานอนที่เหมาะสมที่สุดคือช่วง 22.00 น. อย่าเกินตีหนึ่ง

2.งดน้ำตาลก่อนนอน เพราะอาหารที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบคือ ศัตรูตัวร้ายของ โกรทฮอร์โมน ฉะนั้นแล้วถ้าเป็นไปได้แนะนำเลี่ยงอาหารทีมีน้ำตาลจะดีที่สุด

3.นั่งสมาธิ สวดมนต์ ผ่อนคลายจิดใจ หลายคนอยากนอนเร็ว แต่พอนอนปุ๊ปมักชอบมีเรื่องให้คิดมากจนพาลนอนไม่หลับ รู้ตัวอีกทีก็เลยเวลาโกรทฮอร์โมนหลั่งเสียแล้ว แนะนำลองนั่งสมาธิ สวดมนต์ เพื่อเป็นการ คูลดาวน์ ทั้งร่างกายและจิตใจนั้นเอง

4.ออกกำลังกายให้เหนื่อย ช่วยให้นอนหลับสบาย เชื่อว่าหลายคนตั้งใจนอนเร็วขึ้น แต่ทำยังไงก็นอนไม่หลับ ลองหาเวลาว่างช่วงเช้า หรือเย็น ในแต่ละวันมาออกกำลังกาย อาจช่วยให้คุณหลับง่ายขึ้น

ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดลับง่ายๆ ให้คุณชาร์จแบตร่างกายด้วยการนอนหลับสบายและมีคุณภาพแถมยังช่วยชะลอวัยได้อีกด้วย

รายการสุขใจใกล้หมอ EP.29 ช่วงใกล้หมอชะลอวัย(ตอนที่16) "นอนอย่างไร ให้มีสุขภาพที่ดี" โดย นพ.ตนุพล วิรุฬการุญ ผอ.ศูนย์ Bangkok Royal Life Anti-Aging