sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

Brain Gym for Kids...ฝึกทำ ฝึกคิด ฟิตสมองให้แข็งแรง

“สมอง” คือที่มาของความคิด และเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คนเรานั้นทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตได้อย่างมากมาย...
แต่เชื่อหรือไม่ว่า อวัยวะที่สำคัญอย่างสมองนั้นก็ต้องการบำรุงและดูแลเป็นพิเศษเหมือนอวัยวะส่วนอื่นๆเหมือนกัน หากเราหมั่นดูแลรักษาสมองของเราตั้งแต่อายุยังน้อย ก็จะทำให้พัฒนาการและระบบความคิดของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น คุณลัดดาวัลย์ ชูช่วย (แชมป์สุดยอดอัจฉริยะนักจำระดับประเทศ 2 สมัย) ได้บอกกับเราว่า การดูแลและหมั่นบริหารสมองอยู่สม่ำเสมอจะช่วยให้เรามีความคิด ความจำที่ดี สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนวิธีการดูแลบริหารสมองนั้นก็มีหลากหลายวิธี วันนี้จะมาแนะนำวิธีบริหารสมองสำหรับเด็กๆ อย่าง Brain Gym & Brain Yoga ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง และง่ายสำหรับเด็กๆ มาดูกันว่าวิธีที่เรานำมาแนะนำวันนี้มีอะไรบ้าง

Brain Gym & Brain Yoga เป็นท่าทางที่จะช่วยให้เราอ่านและสะกดหนังสือได้ดีขึ้น ได้ยินและมองเห็นได้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายและสมองแข็งแรงขึ้นด้วย
สมองมีขนาดเท่ากับ 2 กำปั้นของตัวเรารวมกัน แต่ขนาดของสมองไม่ได้มีผลต่อความฉลาดใดๆ ส่วนรอยหยักของสมองจะบ่งบอกถึงความคิดและพฤติกรรมการเรียนรู้ที่มีมากขึ้นตามรอยหยักของสมอง สมองซีกซ้ายจะทำงานด้านความคิดวิเคราะห์ คำนวณ ตัวเลข ภาษา ตรรกะและเหตุผล ส่วนสมองซีกขวาทำงานด้านจังหวะดนตรี จินตนาการ ศิลปะ รูปภาพ สีสัน แต่ในชีวิตประจำวัน เรามักต้องเรียนวิชาที่ใช้สมองซีกซ้ายมากกว่า ทำให้ไม่เกิดความสมดุล เพราะในความเป็นจริงเราจะต้องใช้สมองทั้ง 2 ซีกให้เท่าๆ กัน เพื่อจะได้เรียนรู้และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และ Brain Gym & Brain Yoga จะช่วยให้เราใช้สมองทั้ง 2 ซีกให้เกิดความสมดุลขึ้น มาเริ่มต้นทำกันเลย

ท่าเตรียมความพร้อม
1.ฝึกการหายใจ ให้นั่งตัวตรง หายใจเข้าลึกๆ ให้พุงป่อง หายใจออกช้าๆ ทางปากให้พุงยุบ

2.บริหารดวงตา โดยให้นอนลง มือแนบข้างลำตัว ขาเหยียดตรง กรอกตาเป็นวงกลม 6 ครั้ง ซ้ายไปขวาและขวาไปซ้าย

3.ท่าดอกทานตะวัน ให้ทุกคนนอนหงายงอเข่าขึ้นมา ใช้แขนกอดเข่าเอาไว้ให้แน่นมากที่สุด เป็นท่าดอกทานตะวันตูม สงบนิ่ง 2 นาที ค่อยๆ วางขาลงกับพื้น เหยียดตรง กางขาให้กว้างที่สุด กางมือให้กว้างที่สุดเท่าที่จะกว้างได้ เป็นท่าดอกทานตะวันบาน ให้นอนนิ่งๆ หายใจเข้าพุงป่อง หายใจออกพุงยุบ สงบให้มาก ไม่ว่าจะได้ยินเสียงหรือรู้สึกอะไร ท่านี้ฝึกการทำสมาธิให้เกิดความสงบ อยู่ในท่านี้ 3-5 นาที

4.ท่าปลา เพื่อบริหารหน้า ให้ทำปากให้เล็กที่สุด เอาฝ่ามือทั้ง 2 ข้างประกบที่ข้างแก้ม นวดคลึงไปและกลับช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น

Brain Gym & Brain Yoga
1.ท่านวดปุ่มสมอง เพื่อเปิดให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้เร็วหรือดีมากขึ้น ให้นั่งแล้วใช้มือข้างใดข้างหนึ่งจับท้องน้อยใต้สะดือ มืออีกข้างจับใต้ไหปลาร้า ใช้เฉพาะนิ้วชี้และนิ้วโป้ง คลึงเป็นวงกลมช้าๆ ไปและกลับ เสร็จแล้วให้สลับมือกันและคลึงอีกครั้ง

2.ท่าเคลื่อนไหวสลับข้าง ท่านี้เป็นการฝึกสมองช่วยให้สมองซีกซ้ายและซีกขวาทำงานสมดุลกันมากขึ้น โดยให้นั่งชันขาทั้ง 2 ข้าง ขยับขาซ้ายขึ้นและขยับขาขวาลงช้าๆ สลับกันไป ในส่วนของมือ ขณะที่ขยับขาขวาไปข้างหน้าให้มือข้างซ้ายถอยไปข้างหลัง และเมื่อขยับเท้าซ้ายไปข้างหน้า ก็ถอยมือขวาไปข้างหลังเช่นกัน ทำสลับไปเรื่อยๆ เปลี่ยนให้ยืนขึ้น ย่ำเท้าอยู่กับที่ ให้ยกขาขวาขึ้นมาเอามือซ้ายแตะขาขวา สลับยกขาซ้ายขึ้นมาเอามือขวาแตะขาซ้าย จากนั้นยกมือซ้ายขึ้นมาชูนิ้วโป้งขึ้น ยกมือขวาขึ้นมาขอนิ้วชี้ ให้ชี้ไปทางนิ้วโป้งในแนวนอน ให้สลับเปลี่ยนมือขวาเป็นนิ้วโป้ง มือซ้ายเป็นนิ้วชี้ โดยที่นิ้วโป้งจะต้องตั้งขึ้นและนิ้วชี้อยู่ในแนวนอนเสมอ และมือแต่ละข้างต้องมีนิ้วข้างละหนึ่งนิ้วเท่านั้น ใครทำได้บ่งบอกว่ามีการใช้สมองทั้ง 2 ซีกได้ค่อนข้างสมดุล

3.ท่าเช็ดกระจก ยกมือข้างไม่ถนัดขึ้นมา จินตนาการว่าข้างหน้ามีกระจก ให้เช็ดกระจกเป็นวงกลมช้าๆ ขณะเดียวกันมือข้างถนัดชูนิ้วหนึ่งนิ้วเขียนชื่อตัวเองกลางอากาศ โดยที่มืออีกข้างยังคงเช็ดกระจกต่อไป

4.ท่าวงล้อ ให้กำมือซ้ายงอขนานกับเอวจินตนาการว่าจับวงล้ออยู่ให้หมุนวงล้อเข้าหาตัวเองช้าๆ จนเร็วขึ้น หลังจากนั้นเอามือขวาทำเหมือนเดิมแต่ให้หมุนออกจากตัวเองช้าๆ และค่อยๆ เร็วขึ้น เสร็จแล้วทำพร้อมๆ กันทั้ง 2 มือโดยที่มือข้างหนึ่งหมุนเข้าหาตัวอีกข้างหมุนออกตัว

5.ท่างวงช้าง ช่วยฝึกในเรื่องการมองเห็นและกล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่ ทำให้เขียนหนังสือได้สวยขึ้น โดยให้ชูนิ้วและยืดแขนข้างหนึ่งออกไปข้างหน้าให้แนบกับใบหู แล้วเขียนเป็นเลข 8 แนวนอน ตามองไปที่ปลายนิ้วมือ สลับแขนอีกข้างหนึ่ง และเปลี่ยนเป็นใช้อวัยวะส่วนอื่นลองเขียนดูเช่นสะโพกและเท้า

6.ท่าเกี่ยวตะขอ ฝึกการทรงตัว ให้มีความสงบลดอาการตื่นเต้น ฝึกให้มีสมาธิ โดยยืนตรงเอาขาไขว้กัน ยกมือซ้ายไปข้างหน้าคว่ำมือลงนิ้วโป้งจิ้มไปที่พื้น ยกมือขวาขึ้นคว่ำมือลงให้นิ้วโป้งจิ้มไปที่พื้น หันหลังฝ่ามือชนกัน ยกมือขวามาประกบมือซ้ายจับไขว้กันม้วนมือเข้ามาไว้ตรงอก หลับตา ให้ยืนเงียบสงบนิ่ง ท่านี้สามารถใช้ได้ดีเวลาก่อนเข้าห้องสอบหรือระงับอาการตื่นเต้น

7.ท่าหาวเพิ่มพลัง ให้จิบน้ำก่อนและหาวเพิ่มออกซิเจน โดยให้เอามือ 2 นิ้ว ของทั้ง 2 ข้างจับที่ขากรรไกร นวดเป็นวงกลมก้มหน้าเล็กน้อยและหาวออกมามีเสียงทุ้มต่ำ สูดลมหายใจเข้าก่อน และหาวออกมาให้มีเสียงดัง

เล่นเกมแบบ Brain Gym
- ให้แต่ละกลุ่มนั่งเป็นแถวตอนลึก แจกกระดาษและดินสอให้ทุกคน
- ให้สมาชิกในทีมหันหน้าไปด้านหลัง ยกเว้นหัวหน้าทีม หัวหน้าทีมจะเป็นผู้ได้เห็นรูปวาด ให้หันไปวาดรูปด้วยมือบนหลังของคนที่อยู่ด้านหน้า โดยใช้วิธีวาดพร้อมๆ กันทั้ง 2 มือ
- ให้สมาชิกในทีมวาดหลังเพื่อนต่อๆ กันไป แล้วให้ทุกคนวาดรูปที่ตัวเองรู้ลงบนกระดาษ
- เฉลย ว่าภาพที่วาดนั้นตรงกับภาพที่หัวหน้าเห็นหรือไม่

การฝึก Brain Gym & Brain Yoga จะเกิดประโยชน์เมื่อมีการฝึกซ้ำๆ ติดต่อกันอย่างน้อย 21 วัน

ขอบคุณข้อมูลจาก : ถอดความรู้ เสาร์สร้างสุข ตอน Brain Gym for Kids วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม 2561