sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

Yoga Family สร้างสุขภาพดีทั้งกายใจยกบ้าน

กายพร้อม ใจพร้อม เสื่อโยคะพร้อม…ลองหาเวลาชวนลูกจูงหลาน จับคู่ ดูโอ้ ออกกำลังกาย YOGA Family สร้างสุขภาพดีกันทั้งบ้าน!!!
“โยคะ” เป็นคำที่ใครหลายๆ คนคุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะสายรักสุขภาพ ซึ่งโยคะนั้นเป็นหนึ่งศาสตร์ในการรักษาสุขภาพและการออกกำลังกายสำหรับคนทุกเพศทุกวัยที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน มีการประยุกต์และพัฒนาการเรียนการสอนอย่างหลากหลาย สำหรับ Yoga Family นั้น เป็นกิจกรรมที่ถูกออกแบบมาให้สมาชิกในครอบครัวได้เรียนรู้พร้อมกันเป็นคู่ๆ นอกจากจะทำให้ร่างกายแต่ละคนแข็งแรงแล้ว ยังทำให้เกิดสายสัมพันธ์อันดีระหว่างครอบครัวอีกด้วย

โดยปกติการฝึกโยคะนั้นจะเน้นการอยู่กับอาสนะและลมหายใจของตัวเอง แต่การที่มีคู่ฝึกเพิ่มมาอีกคนนั้น ทำให้การกำหนดลมหายใจของทั้งสองคนประสานกัน สำหรับการฝึกโยคะพร้อมกับคู่สามารถแบ่งขั้นตอนการฝึกได้เป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้

1.การวอร์มร่างกาย เริ่มจากให้ทุกคนยืนข้างคู่ฝึกของตัวเองเป็นวงกลม ให้สะบัดมือ สะบัดเท้า หมุนรอบตัว สร้างความกระฉับกระเฉง เริ่มฝึกการหายใจเข้าออกลึกๆ ช้าๆ หายใจเข้ายกมือขึ้น หายใจออกกางแขนออกด้านนอก ต่อด้วยการฝึกปฏิภาณไหวพริบโดยการเล่นเกมส์แตะร่างกายตามคำสั่ง หัว,ไหล่,ก้น เพื่อสร้างสมาธิที่ดีต่อผู้ฝึก จากนั้นให้ผู้ฝึกแต่ละคู่นั่งติดกันเป็นวงกลมเข่าชนเข่า ให้ทุกคนไขว้มือแล้วจับมือกันเป็นวงกลม ค่อยๆ เอนไปทางซ้ายและหมุนกลับมาทางขวา โดยไม่ให้มือหลุดออกจากกัน และต้องคอยสังเกตว่าควรจะเล่นช้าหรือเร็ว(เป็นการสร้างความสัมพันธ์กลุ่มและเริ่มต้นการเรียนรู้)

2.การฝึกอาสนะ สำหรับการฝึกอาสนะของ Yoga Family นั้น สามารถฝึกได้หลากหลายท่า โดยผู้ฝึกสามารถเริ่มจากท่าง่ายๆ เช่น Cat Cow poses วางมือทั้ง 2 สองข้างลงบนเสื่อในระดับเดียวกันระยะห่างเท่ากับความกว้างของหัวไหล่ วางเข่าทั้งสองข้างลงบนเสื่อในระดับเดียวกันระยะห่างเท่ากับความกว้างของสะโพก วางหลังเท้าลงบนเสื่อสบายๆ ออกแรงโก่งหลังขึ้น ให้โก่งมากที่สุด เหยียดแขนตรงเก็บสะบักเข้า ก้มหน้าลงให้สุด(ท่าแมว) ในขณะที่โก่งหลังหายใจออก พอหายใจเข้าให้หย่อนท้องเงยหน้าขึ้น แอ่นหลังยืดแขนตรง สะโพกโด่ง(ท่าวัว) หายใจออกทำท่าแมวต่อ และสลับท่าตามลมหายใจ นอกจากท่าเบื้องต้น การฝึก Yoga Family ควรเลือกใช้ท่าที่ต้องใช้การร่วมมือกันในการฝึก เน้นการยืดกล้ามเนื้อและค่อยๆ เพิ่มการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เช่น ท่า Chair pose ให้ยืนตรงหันหน้าเข้าหากัน ไขว้แขนจับกันไว้ หย่อนก้นไปด้านหลัง งอเข่าหลังเหยียดตรง อย่าก้มตัวไปข้างหน้า หายใจเข้าช้าๆ ค้างไว้

3.การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ (Cool down) สามารถใช้ท่าดังต่อไปนี้
- นั่งรวมกันเป็นวงกลมไขว้มือจับกันไว้ เชิดเข่า และค่อยๆ เอนหมุนตัวเหมือนท่าตอนเริ่มต้น
- นอนหงาย ทำท่า Happy Ending pose ให้ยกขาขึ้นมา กางขา มือสองข้างจับปลายเท้าไว้ พลิกไปทั้งซ้ายขวา กลิ้งไปมา และกลิ้งขึ้นมานั่ง แล้วทำอีกรอบ เป็นการคลายกล้ามเนื้อ
- ท่าศพอาสนะ เป็นท่าสุดท้ายนอนหงาย หลับตา แล้วกำหนดลมหายใจเข้า-ออก ผ่อนคลายส่วนต่างๆ ของร่างกายและจิตใจ ปล่อยวางความคิดต่างๆ เพ่งสมาธิที่การกำหนดลมหายใจเพียงเท่านั้น

บอกเลยว่า YOGA Family การออกกำลังกายสำหรับครอบครัวที่ได้ทั้งความสนุกและประโยชน์ในการดูแลตนเอง ทั้งการออกกำลังกายแบบยืดเส้นยืดสาย ผ่อนคลายความเครียด โดยการนำเอาความปฏิสัมพันธ์ทางใจเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงสามารถสร้างความรู้สึกอบอุ่นใจ ความไว้วางใจ ทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก : กิจกรรม เสาร์สร้างสุข ตอน Yoga Family วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม 2561 ณ ห้องGreen ชั้น B1 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส)