sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

คอบอลต้องรู้ 'เชียร์บอล' ที่บ้านอย่างไร ไม่ทำลายสุขภาพ

ใครที่กำลังติดตามการแข่งขันบอลโลก FIFA World Cup 2018 อยู่ในขณะนี้ จะเห็นได้ชัดเลยว่าปีนี้ประเทศเจ้าภาพอย่างรัสเซียก็มาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับแฟนบอลอย่างครบครัน รวมถึงการถ่ายทอดสดทุกแมตช์เอาใจคอบอลทุกคนทั่วโลกอีกด้วย

สำหรับแฟนบอลชาวไทยที่ต้องดูการถ่ายทอดสดในเวลาที่ต่างกันถึง 4 ชั่วโมงนั้น อาจจะมีบางแมตช์ที่ทำให้คุณต้องนอนดึก SOOK By สสส. อยากให้แฟนบอลชาวไทยทุกคนสุขภาพดีจึงขอรวบรวมวิธีดูแลสุขภาพสำหรับฤดูกาลแข่งขันในครั้งนี้มาให้ค่ะ

1.ดื่มน้ำเยอะๆ การนอนดึก หรือนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นสาเหตุให้เกิดอาการขาดน้ำ เพราะฉะนั้นหากรู้ตัวว่าจะนอนดึกอย่าลืมดื่มน้ำเยอะๆ กันนะคะ

2.สวมแว่นตาเลนส์สีเหลืองหรือสีส้มอ่อน เพราะจะช่วยป้องกันแสงสีน้ำเงินมากระทบดวงตา และหลังดูแมตช์คู่โปรดจบแล้วอย่าลืมรีบเข้านอนทันที

3.งดแอลกอฮอล์ รวมถึงเครื่องดื่มคาเฟอีนอื่นๆ หลายๆ ท่านเข้าใจผิดว่าแอลกอฮอล์ช่วยให้หลับได้ง่าย แต่จริงๆ แล้วแอลกอฮอล์ไม่ได้ช่วยให้คุณสามารถหลับสนิทได้ทั้งคืน ส่วนเครื่องดื่มคาเฟอีนจะทำให้คุณตื่นตัวและนอนหลับยาก ดังนั้นระหว่างเชียร์ทีมโปรดลองดื่มเป็นน้ำเปล่าและทานของว่างเล็กๆ น้อยๆ ที่มีประโยชน์แทนนะคะ

4.คนที่นอนดึก พักผ่อนน้อย นอนหลับเพียงวันละ 4-5 ชั่วโมง เป็นเวลาต่อเนื่อง นานเกิน 1 สัปดาห์นั้น มีแนวโน้มจะเป็นคนที่มีอารมณ์แปรปรวน มากกว่าคนที่นอนประมาณ 7 ชั่วโมงต่อคืน ดังนั้นหากเริ่มรู้สึกว่าตัวเองมีอารมณ์แปรปรวน อย่าลืมหาเวลาผ่อนคลายระหว่างวันให้มากๆ และพยายามอย่าเครียดนะคะ

5.ความมืดช่วยคุณได้ ก่อนที่จะนอนอย่าลืมปิดไฟ ปิดผ้าม่านให้สนิท แสงสว่างจะทำให้ร่างกายตื่นตัวได้ง่าย ดังนั้นการนอนในห้องที่มืดสนิทจะช่วยให้คุณหลับได้ง่ายและหลับสนิทยิ่งขึ้น

6.ทานผลไม้เยอะๆ สำหรับใครที่ต้องทำงานหลังดูแมตช์สำคัญจนดึก อาจจะเกิดอาการเหนื่อยอ่อนระหว่างวันได้ เพราะฉะนั้นการทานผลไม้ที่ช่วยเพิ่มพลังงานอย่าง ส้ม บลูเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่จะช่วยเพิ่มพลังงานได้นะคะ

นอกจากดูทีมรักแล้ว...อย่าลืมดูแลสุขภาพร่างกายตัวเองด้วยนะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : บทความ คู่มือดูบอลโลก ฉบับ : เชียร์สนุก + สุขภาพดี โดยศูนย์วิจัยสุขภาพกรุงเทพ