sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

3 สิ่งควรทำ เมื่อต้องออกกำลังกายในหน้าร้อน

การออกกำลังกายในหน้าร้อน ด้วยสภาพภูมิอากาศแบบร้อนชื้น อาจทำให้เหงื่อระเหยได้ไม่ดีนัก ส่งผลให้ร่างกายทำงานหนักจากการพยายามขับเหงื่อมมากกว่าปกติ ดังนั้น ถ้าคุณต้องออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมในช่วงอากาศร้อนๆ นี้ นี่คือ 3 สิ่งคือคุณควรทำเสมอ เพื่อให้ร่างกายไม่น็อกจากอากาศที่ร้อนจัดค่า

1. จิบน้ำบ่อยๆ ทุกๆ 15 - 30 นาที ในขณะที่ออกกำลังกาย แต่ไม่ใช่ดื่มรวดเดียวหมดนะคะ 

2.พยายามใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี 

3.นำผ้าชุบน้ำมาเช็ดตัว เพราะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกายได้ดีค่ะ

นอกจากนี้ ในกรณีที่ต้องอยู่กลางแจ้งนานๆ อาจดื่มน้ำเกลือแร่ เพื่อชดเชยกับแร่ธาตุที่เสียไปได้นะคะ แต่ควรเลือกดื่มน้ำเกลือแร่ที่มีน้ำตาลไม่เกิน 10-20% มิฉะนั้น แทนที่จะช่วย อาจทำให้ท้องอืด จุกเสียดได้ค่ะ

รู้เคล็ดลับดีๆ แล้ว ก็ลุกขึ้นมาออกกำลังกายสู้ร้อนกันดีกว่า เพราะร่างกายไม่ควรขาดการขยับ ไม่ว่าจะร้อนหรือหนาวแค่ไหนก็ตามค่า ^^

ขอบคุณข้อมูลจาก บทความการออกกำลังกายในช่วงที่มีอากาศร้อน โดยคุณภคพงศ์ วิเศษสินธุ์ เครือข่ายคนไทยไร้พุง