sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

ผักเหล่านี้...สดหรือสุกดีกว่่ากัน?





ผักแต่ละชนิด คุณค่าทางอาหารเวลาทานสดๆ หรือทานสุกๆ นั้นต่างกันนะคะ มาดูกันดีกว่าว่าผักอะไรทานตอนไหนถึงเวิร์ก!!

ทานสดแล้วดีงาม!
1.บร็อกโคลี่ – กินดิบๆ จะทำให้ร่างกายรับสารต้านมะเร็งที่ชื่อว่าซัลโฟราเฟนมากกว่าแบบสุกๆ

2.กระเทียม - วิธีดีที่สุดคือให้หั่น แล้ววางทิ้งไว้สักครู่ค่อยกิน เพราะเอนไซม์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพจะหลั่งออกมา ถ้าผ่านความร้อนเอนไซม์ที่ว่าจะสลายไป

3.พริก - มีวิตามินเอและซีสูงมาก กินดิบๆ จึงให้คุณค่ามากกว่า

ทานสุกสิเริ่ด!
1.มะเขือเทศ - เมื่อต้มมะเขือเทศจนสุกนาน 30 นาทีที่อุณหภูมิ 88 °C พบว่าสารไลโคบีนเพิ่มขึ้นถึง 35%

2.กะหล่ำปลี - แบบดิบจะมีสารพิษกอยโตรเจน สาเหตุของโรคคอพอก ซึ่งสารนี้ทำลายได้ด้วยการต้ม

3.แครอท - การนึ่งให้สุก จะช่วยเพิ่มเบต้าแคโรทีน ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ช่วยในการมองเห็น เพิ่มภูมิคุ้มกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก SOOK Magazine ฉบับที่ 45 เดือนสิงหาคม 2559 (หน้า 25)