sook by สสส

ติดต่อเรา สสส.

นอนดึก! พฤติกรรมแย่ๆ ที่ทำให้เสี่ยงอ้วนเตี้ย!





ความอ้วนนั้น นอกจากจะมาจากพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม พันธุกรรม หรือโรคบางโรคแล้ว ‘การนอนดึก’ ก็เป็นปัจจัยทำให้น้ำหนักพุ่งได้เช่นกัน แถมยังส่งผลต่อความสูงของเราอีกด้วยค่ะ

นอนดึก ทำให้อ้วน ด้วย 3 กลไก

1.ฮอร์โมนเครียดพุ่งปรี๊ด : ฮอร์โมนเครียดคอร์ติซอล จะหลั่งมากขึ้นในวันถัดมา หลังจากที่เรานอนดึก และกระตุ้นให้อยากของหวานๆ หรือน้ำตาลมากกว่าเดิม

2.ฮอร์โมนหิวอาละวาด : การนอนดึกทำให้ฮอร์โมนเกรลิน หรือฮอร์โมนหิว หลั่งเพิ่มขึ้นด้วย จึงหิวมากกว่าเดิมคูณสอง

3.ฮอร์โมนอิ่มหนีหาย : เมื่อนอนดึก ฮอร์โมนเลปติน หรือฮอร์โมนอิ่มจะหลั่งลดลง ทำให้ทานเท่าไรก็ไม่ค่อยอิ่ม

นอนดึก ทำให้เตี้ย เพราะ...สำหรับวัยรุ่น ช่วงเวลานอนเป็นช่วงที่โกรทฮอร์โมนหลั่งออกมา คอยกระตุ้นร่างกายให้ยืดขยาย แต่ถ้านอนดึกๆ จะรบกวนการทำงานของโกรทฮอร์โมน จึงอาจส่งผลให้เตี้ยกว่าที่ควรเป็น

รู้แบบนี้แล้ว แทบจะอยากล้มตัวลงนอนทันทีใช่ไหมคะ? ไม่ต้องถึงขนาดนั้นค่ะ เพียงแค่พยายามนอนเร็วๆ ไม่เกินห้าทุ่มทุกวัน ถ้าทำได้ ตื่นเช้ามาจะได้สดใสยิ่งขึ้น แถมไม่เสี่ยงอ้วนเตี้ยด้วยค่า

ขอบคุณข้อมูลจาก บทความนอนดึกเกี่ยวอะไรกับอ้วนและเตี้ย โดย แพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล ในชุดโครงการ “รวมพลังขยับกายสร้างสังคมไทย ไร้พุง” เครือข่ายคนไทยไร้พุง