sook by สสส

SOOK ACTIVITY กิจกรรมสร้างสุข

เทคนิคฟื้นฟูสุขภาพ หลังภาวะเจ็บป่วย

พฤศจิกายน 64 เสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13.30-14.30 น.

ออกกำลังกาย

หลังการเจ็บป่วยร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง ผู้ที่เพิ่งหายป่วยควรปฏิบัติตัวแบบไหน เพื่อช่วยฟื้นฟูสุขภาพให้กลับมาได้ในเร็ววัน รวมถึงการออกกำลังกายที่ในภาวะปกติจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงนั้น เป็นสิ่งจำเป็นหรือไม่ มีข้อควรระวังอย่างไร พบคำตอบที่เหมาะกับคุณได้ที่นี่

มาปลูกผักกัน ตอน พืชกินหัวสำหรับคนเมือง

พฤศจิกายน 64 เสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13.30 น.

ไลฟ์สไตล์

ไม่มีพื้นที่ก็สามารถปลูกพืชกินหัวได้สบาย ๆ ทั้งเผือก มันหวาน แครอท แรดิช ที่ล้วนแต่อุดมด้วยสารอาหารมากมาย แถมปลูกง่าย ไม่ต้องดูแลเยอะ คนเมืองที่อยากมีผักหลากหลายไว้กินเอง ไม่ควรพลาด โ

โยคะเก้าอี้

พฤศจิกายน 64 ทุกวันเสาร์ เวลา 10.30-12.00 น.

ออกกำลังกาย

มาฝึกท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อมัดสำคัญ ๆ ที่จะช่วยป้องกัน และบรรเทากลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม หรือการปวด เมื่อย ล้ากล้ามเนื้อที่เกิดจากการใช้งานซ้ำ ๆ พร้อมผ่อนคลายอารมณ์ บรรเทาความเครียดด้วยศาสตร์แบบโยคะ

“อาหารเสริมจำเป็นหรือไม่? ตอนที่ 1”

ตุลาคม 64 วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม 2564 เวลา 13.30-14.30 น.

ไลฟ์สไตล์

รู้หรือไม่การกินอาหารเสริมโดยไม่จำเป็นอาจเกิดโทษ มาทำความรู้จักกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทต่างๆ ควรกินแบบไหน กินอย่างไร หรือเหมาะกับใคร มีข้อควรระวังอย่างไรบ้าง

“Core Chair”

ตุลาคม 64 ทุกวันเสาร์ 10.30 น.

ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายโดยใช้เก้าอี้ที่เน้นการฝึกความแข็งแรงกล้ามเนื้อแกนกลางร่างกาย (Core Muscle) เพื่อลดอาการปวดหลัง เพิ่มความสมดุล ป้องกันการหกล้ม และช่วยลดการบาดเจ็บจากแรงกระเเทกที่เกิดจากการลงน้ำหนักได้อีกด้วย

“ฟังตัวเองด้วยหัวใจ”

ตุลาคม 64 วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม 2564 เวลา 13.30-14.30 น.

ไลฟ์สไตล์

เรียนรู้แนวทางการค้นหาตนเองจากภายใน ให้รู้กาย รู้ใจ รู้พฤติกรรม เพื่อทำความรู้จัก และเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของตนเองผ่านการใช้ทักษะการฟังด้วยใจ

“ภาวะหมดไฟ (Burn out syndrome)”

ตุลาคม 64 วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม 2564 เวลา 13.30-14.30 น.

ไลฟ์สไตล์

มาทำความรู้จักสาเหตุของกลุ่มอาการ “ภาวะหมดไฟ” (Burn out syndrome) ที่พบได้บ่อยในผู้ต้องเผชิญกับภาวะเครียดเป็นเวลานาน ๆ

“มาปลูกผักกัน ตอน ผักไมโครกรีน”

ตุลาคม 64 เสาร์ที่ 2 ตุลาคม 2564 เวลา 13.30

ไลฟ์สไตล์

มารู้จักผักขนาดจิ๋วที่อุดมด้วยสารอาหารและสารพฤกษเคมีที่ดีต่อสุขภาพ ทั้งยังปลูกง่าย เก็บผลผลิตได้เร็ว เหมาะกับคนเมืองพื้นที่น้อย ที่อยากมีทางเลือกในการปลูกผักปลอดสาร ไว้กินเอง

ควบคุมน้ําหนัก รักษากล้ามเนื้อแบบไม่ง้อยิม

กันยายน 64 เสาร์ที่ 18 กันยายน 2564

ไลฟ์สไตล์

กล้ามเนื้อมีหน้าที่ช่วยพยุงโครงสร้างทั้งหมดของร่างกาย กล้ามเนื้อที่แข็งแรงจะช่วยเพิ่ม การเผาผลาญ ช่วยควบคุมน้ําหนัก และส่งเสริมบุคลิกภาพ มีเทคนิคอย่างไรบ้างในการเสริมสร้าง กล้ามเนื้อในช่วงยิมปิด

ยางยืด

กันยายน 64 ทุกวันเสาร์ เวลา 10.30-12.00 น.

ออกกำลังกาย

วิธีออกกําลังกายเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อด้วยอุปกรณ์ง่าย ๆ ประดิษฐ์เองได้

อาหารบํารุงปอด

กันยายน 64 เสาร์ที่ 11 กันยายน 2564

ไลฟ์สไตล์

ชวนมาทำความรู้จักอาหารที่ปรุง จากสมุนไพรที่มีคุณสมบัติช่วยบํารุงปอด พร้อมแนะนําเทคนิคการปรุงอย่างเหมาะสม เพื่อคงคุณค่าสารอาหาร

มาปลูกผักกัน ตอน สมุนไพรใกล้ตัว

กันยายน 64 เสาร์ที่ 4 กันยายน 2564

ไลฟ์สไตล์

แนะนําวิธีปลูก และดูแลสมุนไพรพื้นบ้านที่ควรมีติดบ้านไว้ เพราะมากด้วยสรรพคุณ แถม ปลูกเองได้ง่าย ๆ อย่าง กระชาย ขิง ฟ้าทะลายโจร และสมุนไพรสวนครัวที่มักใช้ในการปรุงอาหาร บ่อย ๆ ที่คนเมืองสามารถปลูกเอง กินเองได้เลย

อาหารบำรุงสมอง ep.2

สิงหาคม 64 เสาร์ที่ 21 สิงหาคม 2564 เวลา 13.30

ไลฟ์สไตล์

ชวนทำความรู้จักการกินอาหารแบบ MIND Diet อาหารบำรุงสมอง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และมีการวิจัยว่าช่วยลดความเสี่ยงของอัลไซเมอร์ได้ 53%

มาปลูกผักกัน ตอน ปลูกอย่างไร ให้มีผักกินสม่ำเสมอ

สิงหาคม 64 เสาร์ที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 13.30

ไลฟ์สไตล์

ถึงมีพื้นที่จำกัด ก็สามารถปลูกผักให้มีกินเรื่อย ๆ ได้ ถ้ารู้จักวิธีเลือกชนิดผักที่ปลูก การจัดสรรสัดส่วนพื้นที่ให้เหมาะสมกับผักแต่ละชนิด และใช้เทคนิคการหมุนเวียนเก็บผลผลิต ใครที่อยากมีผักให้เก็บกินได้สม่ำเสมอ ไม่ควรพลาด

บอกลา Office syndrome

สิงหาคม 64 ทุกวันเสาร์ 10.30 น.

ออกกำลังกาย

มารู้จักวิธีป้องกันและบำบัดกลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อ และเยื่อพังผืด (Myofascial Pain syndrome) จากการใช้กล้ามเนื้อซ้ำ ๆ จนทำให้เกิดการ ปวดเมื่อย โดยเฉพาะบริเวณคอ บ่า ไหล่ สะบัก และโรคเส้นประสาทข้อมมือที่มักส่งผลต่อการเคลื่อนไหวประจำวัน