Pilates ศาสตร์แห่งการการออกกำลังกายเพื่อชีวิต


ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงโครงสร้างภายในร่างก


การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีนั้น มีหลายวิธีด้วยกัน แต่วันนี้จะมานำเสนอรูปแบบของการออกกำลังกายแบบใหม่ที่น่าสนใจมาก


ซึ่งการออกกำลังกายชนิดนี้เรียกว่า "pilates"  โดยเพิ่งจะเกิดขึ้นเมื่อทศวรรษที่ 80 โดยชาวเยอรมันเป็นผู้คิดค้น


และวันนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่า pilates คืออะไร?


pilates (อ่านว่าพี-ลาห์-ตีส) คือรูปแบบการออกกำลังกายที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของโครงสร้างภายในร่างกาย รวมทั้งท่วงท่า และเป็นการออกกำลังกายเพื่อสร้างความฟิตด้วย



ลองคิดถึงการเหยียดแขนออกไปข้างตัวให้ยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรือนั่งลงด้วยการกางขาออกมาข้างหน้าและยกขึ้นเหนือพื้น


pilates เป็นรูปแบบของออกกำลังกายที่จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อของคุณสมบูรณ์แข็งแรงและป้องกันอาการบาดเจ็บด้วย


ชื่อ pilates มาจากไหน?


pilates เป็นการบริหารร่างกายที่เกิดจากการคิดค้นของโจเซฟ พีลาห์ตีส ชาวเยอรมัน โดยเขาเกิดในปี 1880 สมัยเป็นเด็กพีลาห์ตีสเป็นเด็กที่ร่างกายอ่อนแอและเจ็บป่วยบ่อยครั้ง ก่อนจะตัดสินใจหัดเล่นยิมนาสติกเพื่อทำให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น หลังจากนั้นพีลาห์ตีสก็กลายเป็นผู้คลั่งไคล้ในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพไปทันที โดยเขาเคยเล่นทั้งโยคะกับ tai chi ก่อนจะคิดค้นการออกกำลังกายของตัวเองขึ้นมาในช่วงต้นศตวรรษ 1990 โดยผสมผสานรูปแบบการออกกำลังที่หลากหลายที่เคยเรียนมาในชีวิตและเทคนิคของตัวเอง เพื่อช่วยให้ผู้เล่นปราศจากอาการบาดเจ็บให้ได้ ซึ่งรูปแบบการออกกำลังกายของเขาก็ประสบความสำเร็จ ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา ตั้งแต่นักเต้นบัลเลต์ จนถึงนักรักบี้


“ผมต้องเป็นฝ่ายถูก ไม่มีวันใช้แอสไพริน ไม่มีวันเจ็บป่วยในชีวิตของผม ทั่วทั้งประเทศ ทั่วทั้งโลกน่าจะออกกำลังกายในแบบของผม และพวกเขาจะมีความสุข” โจเซฟ พีลาห์ตีส กล่าวไว้เมื่อปี 1965 ขณะที่มีอายุ 86 ปี


คุณจะเล่น pilates อย่างไร?


pilates นิยมเล่นกันบนเสื่อ และส่วนใหญ่จะสอนกันในชั้นเรียน แต่ผู้เชี่ยวชาญพิเศษบางคนมีเครื่องมือของตัวเองก็สามารถทำได้เช่นกัน


อย่างแรกเลยการเล่น pilates คือการเรียนรู้ความสำคัญของการเคลื่อนไหวด้วยลมหายใจ ขณะที่คุณค่อยๆพัฒนาขึ้น การออกกำลังกายก็จะประสานกันเพื่อสร้างสรรค์การเคลื่อนไหวของร่างกายให้ไหลเวียนอย่างต่อเนื่อง


pilates มีการเล่นที่หลากหลายรูปแบบ ซึ่งผู้เรียนสามารถนำมาประยุกต์เพื่อปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเองที่สุดได้ และเสริมสร้างความมั่นใจด้วยการเรียนกับผู้สอนที่มีประสบการณ์ และอย่ากลัวที่จะถามพวกเขาว่าทำอย่างไรคุณถึงจะทำมันได้อย่างถูกต้อง


หลักของ pilates


1.ผ่อนคลาย

2.ทำร่างกายให้ตรง

3.ควบคุม

4.กระชับและประณีต

5.ทำเป็นกิจวัตร

6.การหายใจ

7.หาจุดศูนย์กลาง

8.เคลื่อนไหวอย่างไหลลื่น


หากใครก็ตามที่สนใจการออกกำลังกายแบบ pilates แนะนำให้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อที่จะได้นำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมและไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของคุณ ซึ่งนี่อาจจะเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนที่ดูแลตัวเองและรักสุขภาพเช่นคุณ


 




ที่มา

ข้อมูลจาก :
โลกวันนี้

ภาพประกอบ : www.thaihealth.or.th


 


update 04-12-50


Shares:
QR Code :
QR Code

ใส่ความเห็น

ระบุข้อความ