หน้าแรก
หน้าแรก

เดินแต่ละนาที ดียังไง

หากวันใดชีวิตไม่เร่งรีบมากนัก เราอยากชวนคุณมาขยับร่างกายด้วยการเดินกันครับ การออกกำลังกายเล็กๆ แต่เป็นยาขนานเอกที่หลายคนอาจมองข้าม มาดูกันดีกว่าว่าเดินแล้วดียังไง แต่ละนาทีมีประอย่างไร ไปชมกัน

เดิน 1-5 นาที

ชีพจรจะเร่งขึ้นเป็น 70 – 100 ครั้งต่อนาที ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตและให้ความอบอุ่นแก่กล้ามเนื้อ ไขข้อที่ตึงจะคลายตัวลงเพื่อให้เคลื่อนไหวง่ายขึ้น และร่างกายจะเผาผลาญพลังงาน 5 แคลอรีต่อนาที

เดิน 6-10 นาที

ร่างกายจะเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้นเป็น 6 แคลอรีต่อนาที ความดันโลหิตที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจะช่วยขยายเส้นเลือด ทำให้เลือดและออกซิเจนเข้าสู่กล้ามเนื้อที่กำลังใช้งานมากขึ้น


เดิน 11-20 นาที

อุณหภูมิของร่างกายจะสูงขึ้นจนเหงื่อเริ่มออก เมื่อเส้นเลือดส่วนที่ใกล้ผิวหนังขยายขึ้นเริ่มปลดปล่อยความร้อนออกมา เมื่อเดินมากขึ้นจะเผาผลาญได้มากไปถึง 7 แคลอรีต่อนาที สารฮอร์โมน เช่น เอฟพะเนฟฟริน และ กลูคากอน จะถูกปล่อยออกมามากขึ้น 

เดิน 21-45 นาที 

รู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น ร่างกายลดความตึงเครียดลงเพราะสารเอ็นดอร์ฟินเพิ่มขึ้นในสมอง เมื่อไขมันถูกเผาผลาญมากขึ้น อินซูลินจะลดลง ดีต่อคนน้ำหนักเกินและเป็นเบาหวาน

เดิน 46-60 นาที

กล้ามเนื้ออาจจะรู้สึกเมื่อยล้า ร่างกายเริ่มเย็นตัวลง ชีพจรจะเต้นช้าและหายใจช้าลง อัตราการเผาผลาญพลังงานจะลดน้อยลง แต่ก็ยังสูงกว่าตอนที่เริ่มเดิน จำนวนแคลอรีที่เผาผลาญจะคงที่ไปอีกราวหนึ่งชั่วโมงทั้งหมดนี้เกิดขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัว

 

ข้อมูลจาก :กรมอนามัย

Share on facebook
Share on google
LittleBear

LittleBear

LEAVE AND REPLAY