หน้าแรก
หน้าแรก

กระดูกสำคัญป้องกันก่อนพรุน

เชื่อว่าถ้าใครยังไม่แก่ อายุไม่เกินเลขสี่ ก็คงจะมองว่าโรคนี้เป็นเรื่องไกลตัว แต่อันที่จริงแล้วนั้นการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงควรเริ่มทำตั้งแต่หนุ่มสาว เพราะอายุ 25-30 คือช่วงที่ร่างกายมีโครงสร้างมวลกระดูกหนาแน่นที่สุด หลังจากนั้นจะเริ่มถดถอยทำได้เพียงชะลอความเสื่อม ดังนั้นถ้าใครไม่ตระเตรียมร่างกายให้ดี แก่ตัวไปจะมีความเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุนสูง ซึ่งมีค่ารักษาพยาบาลที่ว่ากันเป็นแสนเลยทีเดียว ดังนั้นกระดูกเป็นเรื่องสำคัญ เราจึงอยากชวนคุณมาป้องกันก่อนพรุนนะครับ

สำหรับวิธีป้องกันก็คือการลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ อาทิเช่น การดื่มสุรา การสูบบุหรี่ เป็นต้น หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วย “แคลเซียม” เพราะแคลเซียมคือส่วนสำคัญที่กระดูกต้องการ โดยเราสามารถเสริมได้ดังนี้

ดื่มนมไขมันต่ำทุกวัน
-เพราะนมอุดมไปด้วยแคลเซียมที่สูงมาก ซึ่งแนะนำแบบไขมันต่ำจะดีมาก หรือถ้าใครแพ้นมก็อาจเปลี่ยนเป็นโยเกิร์ตพอช่วยทดแทนได้เช่นกัน

ทานผักสีเขียวเข้ม
-หลายคนอาจยังไม่รู้ แต่สำหรับผักเองก็มีสารอาหารอย่างแคลเซียมด้วยเหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น บรอกโคลี ผักคะน้า เป็นต้น หรือดูง่ายๆ ก็ผักที่สีเขียวเข้มๆ นี่แหละใช่เลยแคลเซียม

ทานพวกถั่วและงา
-อาหารทานเล่นที่พกพาเอาประโยชน์มามากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือแคลเซียมนี่เอง เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนอยากเสริมแคลเซียมง่ายๆ 

อาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม เป็นอาหารที่ดีต่อร่างกาย แต่ถึงอย่างไรก็ควรที่จะเลือกรับประทานให้พอดีด้วยเช่นกัน

Share on facebook
Share on google
LittleBear

LittleBear

LEAVE AND REPLAY