หน้าแรก
หน้าแรก

กินยังไงเพื่อให้มีแรงวิ่ง ?

ในชีวิตประจำวันเราทุกคนต่างทราบกันดีอยู่แล้วว่าควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่สำหรับนักกีฬานั้นจะใช้พลังงานมากกว่าคนทั่วไป ซึ่งการกินอาหารให้ถูกหลักโภชนาการทั้ง “ก่อน” “ระหว่าง” และ “หลังแข่งขัน” จะช่วยให้นักกีฬามีสมรรถภาพดี มีชัยชนะไปมากกว่าครึ่ง ซึ่งวันนี้น้องบัดดี้มีข้อมูลดีๆ มาฝากเพื่อนๆ กันครับ

ก่อนการแข่งขัน

1. กินอาหารหลักก่อนแข่ง 2-3 ชม.

2. กินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนสูง เพื่อเพิ่มการสะสมไกลโคเจน

3.เลี่ยงกินอาหารไขมัน เค็ม ใยอาหารสูงและอาหารแปลกๆ

4.ก่อนการแข่ง 15-20 นาที ดื่ม/กิน อาหารที่มีน้ำตาลได้บ้าง เช่น น้ำหวาน ผลไม้รสหวาน
ที่มา : อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการโภชนาการ ที่ปรึกษากรมอนามัย และผู้ทรงคุณวุฒิ สสส.

ระหว่างการแข่งขัน

1.ถ้าแข่งขันภายใน 30 นาที ไม่ต้องดื่มอะไรเลย

2.ถ้าเกิน 30-60 นาที ดื่มน้ำเปล่าช่วงพักครึ่ง

3.ถ้าเกิน 2-3 ชม. ให้ดื่มน้ำเปล่าทีละนิดเป็นระยะ รักษาความสมดุลของน้ำในร่างกาย


หลังการแข่งขัน

1.ดื่มน้ำทดแทน น้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้หวานน้อย

2.กินคาร์โบไฮเดรตภายใน 15 นาที เพื่อสร้างไกลโคเจนทดแทนและฟื้นสภาพร่างกาย

3.กินโปรตีนปกติ กินไขมันให้พอดี

 

ที่มา : อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการโภชนาการ ที่ปรึกษากรมอนามัย และผู้ทรงคุณวุฒิ สสส.

Share on facebook
Share on google
chit

chit

LEAVE AND REPLAY

logo สสส

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพหรือสภส.

Recent Posts

FOLLOW US