12
Mar
2018
อาหารหลังคลอด 101 Categories : อาหารหลังคลอด
2 <<<<< ให้คะแนน (Give Heart)

อาหารหลังคลอด 101

ในที่สุดวันนั้นที่รอคอยก็มาถึง!!! วันที่จะได้กินตามใจชอบหลังจากที่ต้องควบคุมอาหารมามากกว่า 9 เดือน คุณแม่หลังคลอดหลายคนคงคิดแบบนั้นแน่นอน แต่ความจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น หลังจากคลอดบุตรคุณแม่ยังต้องมีภาระกิจในการเลือกรับประทานอาหารเพื่อบำรุงตัวคุณแม่เอง และลูกน้อยอีก เนื่องจากหลังจากคลอดบุตรนั้น คุณแม่ต้องการสารอาหาร และแร่ธาตุจำนวนมากเพื่อบำรุงร่างกายหลังการคลอด และเพื่อสร้างน้ำนมที่มีคุณภาพสำหรับลูกน้อยของคุณแม่

ไม่ใช่เวลาสำหรับการ Diet

คุณแม่หลายคนหวังมาตลอดว่าหลังการคลอดบูตรเสร็จก็คงจะได้เวลา Diet เพื่อกลับมา fit หุ่นให้กลับมาสวยเหมือนก่อนตั้งครรถ์ แต่กลับกัน สิ่งที่สำคัญที่สุดหลังจากคลอดบุตรแล้วก็คือการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้เพียงพอสำหรับตัวคุณแม่เอง และลูกน้อย สิงสำคัญที่สุด คือ การให้ความสำคัญกับปริมาณ calories ที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน โดยปกติแล้ว ระหว่างตั้งครรถ์คุณแม่ต้องการ calories มากขึ้น 300 calories จากปริมาณ calories ที่ต้องการต่อวันตามปกติ ในส่วนคุณแม่หลังคลอดที่ให้นมบุตรเองนั้นต้องการมากกว่าปกติ 400 calories เพื่อใช้ในการบำรุงร่างกาย และการสร้างน้ำนมแม่

โภชนาการ และการให้นมบุตร

สารอาหารที่คุณแม่หลังคลอดบริโภคเข้าไปส่งผลโดยตรงต่อปริมาณน้ำนม, รสชาติ, สี และคุณภาพของน้ำนมแม่ นั้นแล้วจึงมีคำแนะนำสำหรับคุณแม่มือใหม่ ดังนี้

  1. ดื่มน้ำปล่าว, น้ำผลไม้ และนมวัว เมื่อรู้สึกกระหาย โดยดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้วต่อวัน เป็นอย่างต่ำ ซึ่งการดื่มน้ำมากๆจะช่วยในการกระบวนการสร้างน้ำนมแม่ และช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำ, ท้องผูก และน้ำนมอุดตัน
  2. งดคาเฟอีน (ชา, กาแฟ และน้ำอัดลม) เนื่องจากคาเฟอีนสามารถผ่านเข้าไปอยู่ในน้ำนมแม่ได้ ส่งผลให้บุตรน้อยเกิดอาการระคายเคืองได้
  3. งดสูบบุหรี่ เนื่องจากการสูบบุหรี่มีผลต่อการไหลเวียนของน้ำนมแม่ และยังเป็นอันตรายต่อร่างกายเด็ก และตัวคุณแม่เองอีกด้วย
  4. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หรือในกรณีจำเป็นควรทานอาหารเสริม (สูตรคุณแม่หลังคลอด) เพื่อให้ได้สารอาหารที่เพียวพอ

สารอารหารที่จำเป็นสำหรับการให้นมยุตร

ซิงค์ (Zinc)

  • ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย
  • ช่วยในการสร้างเซลส์, สมานแผล และสร้างกล้ามเนื้อ
  • ช่วยให้อยากอาหาร และเสริมการรับรสชาติ
  • ช่วยในการเผาผลานคาร์โบไฮเดรต, โปรตีน และไขมัน

อาหารที่แนะนำ ได้แก่ เนื้อสัตว์, ไข่ไก่, เนื้อปลา, อาหารทะเล, ขนมปังโฮวิท และถั่วดำ

แคลเซียม

  • ช่วยในการบำรุงกระดูก และฟัน
  • ช่วยในการหมุนเวียนของเลือด และช่วยลดอาการลิ่มเลือดอุดตัน
  • ช่วยบำรุงการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ และ ระบบประสาท
  • แคลเซียมจะถูกนำออกไปใช้ในการสร้างน้ำนมแม่จำนวนมาก ในกรณีที่ร่างกายมีแคลเซียมเพียงพอจะถูกดูดออกจากกระดูกเพื่อใช้ในกระบวนการสร้างน้ำนม

อาหารที่แนะนำ ได้แก่ นมวัว, โยเกิร์ต, ชิส, ผักใบเขียว, ปลาแซลมอน และ ปลาซาดิน

ธาตุเหล็ก

  • เป็นส่วนสำคัญของฮีโมโกบิน ทำหน้าที่ในการนำพาออกซิเจนไปสู่เซลส์
  • ช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง
  • หากขาดธาตุเหล็กจะเกิดอาการเหนื่อยล้า และเกิดการติดเชื้อได้ง่าย

อาหารที่แนะนำ ได้แก่ ตับ, เครื่องในสัตว์, ไก่ดำ (ไก่ดำตุ๋นยาจีน), ผักโขม และถั่ว

Credit : https://www.kindeefarm.com/single-post/2018/06/12/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%94---%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%9F%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%A7-%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%B3%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88

อาหารหลังคลอด, ไก่ดำตุ๋นยาจีน
หน้าหลักบล็อก